วิปวุฒิกังวลท่าทีก้าวไกล เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อ

การเมือง
26 ส.ค. 63
19:49
1,169
Logo Thai PBS
วิปวุฒิกังวลท่าทีก้าวไกล เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อ
วิปวุฒิกังวลท่าทีก้าวไกล เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อ หากเสียงยื่นขอแก้รธน.ไม่พอ หวั่นกลายประเด็นใหญ่ที่ถูกโจมตีเละเทะ

วันนี้ (26 ส.ค.2563) นายคำนูน สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมวันนี้คาดการณ์ว่า ญัตติร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ซึ่งเป็นญัตติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับของทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จะเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ในช่วงวันที่ 23-24 ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ย.นี้

ซึ่งในการประชุมวันนี้ ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียด เพราะทางวุฒิฯ ต้องการรอพิจารณาร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญของแต่ละฝ่าย ที่มีการยื่นญัตติอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ มีเพียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ที่ไม่มีพรรคก้าวไกล ส่วนร่างของรัฐบาล ทางวิปรัฐบาลได้แถลงว่า จะสามารถเสนอญัตติต่อสภาฯ ได้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังรับทราบวาระการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ที่จะพิจารณากฏหมายปฏิรูปประเทศ 3 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวข้องประมวลกฎหมายเสพติด และหนังสือสัญญาที่ต้องขออนุมัติต่อสภา

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้หยิบกรณีที่พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งพุ่งเป้าไปที่มาตรการปิดสวิตช์ ส.ว. 250 คน ที่ทางพรรคก้าวไกลระบุว่า เป็นหัวใจของการสืบทอดอำนาจ

อีกทั้งมีความเป็นได้ ที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล จะใช้ช่องทางการเข้าชื่อของประชาชน 5 หมื่นชื่อ หากเสียงสนับสนุนในสภาไม่พอเสนอญัตติ ตามที่ประกาศไว้ ซึ่งขณะนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล มีทั้งหมดแค่ 54 เสียงยังขาดอีก 44 เสียง

“ที่ประชุม มีความเป็นห่วงว่า ประเด็นของวุฒิ จะต้องถูกนำมาเป็นอีกประเด็นที่มีการโจมตี และเคลื่อนไหวเรียกร้อง ล่ารายชื่อกัน ทั้งที่ความจริงแล้วตามขั้นตอน หากมีฉันทามติแก้ไขออกมาอย่างไร เราก็พร้อมจะยอมรับและดำเนินการตาม ถ้าเป็นอย่างนี้ เละเทะแน่”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง