สหรัฐฯ อพยพ 500,000 คนหนีพายุเฮอริเคน "ลอรา"

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 63
12:12
800
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อพยพ 500,000 คนหนีพายุเฮอริเคน "ลอรา"
พายุเฮอริเคน "ลอรา" ทวีความรุนแรง มุ่งหน้าเข้าถล่มชายฝั่งรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาของสหรัฐฯ อาจทำให้เกิดสตอร์ม เซิร์จสูง 6 เมตร อพยพประชาชนกว่า 500,000 คน

วันนี้ (27 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุเฮอริเคน "ลอรา" ทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 4 โดยมีความเร็วลมสูงสุด 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังมุ่งหน้าเข้าถล่มชายฝั่งรัฐเท็กซัสและรัฐลุยเซียนา ทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เตือนว่า อิทธิพลของพายุลูกนี้อาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ สูงถึง 6 เมตร และอาจสร้างความเสียหายลึกเข้ามามากกว่า 64 กิโลเมตรจากชายฝั่ง ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนประมาณ 500,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยง

 

ทางการท้องถิ่นร้องขอให้ประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดความแออัดระหว่างการอพยพ ขณะที่ผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ หรือรถที่ทางการจัดหามาให้ ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 รวมถึงตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากและรักษาระยะห่าง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังแนะนำให้ผู้อพยพกระจายตัวเข้าพักอาศัยในโรงแรมในหลายพื้นที่ หลังมาตรการเฝ้าระวัง COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรที่หลบภัยชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัย

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและสหภาพนักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกา แนะนำให้ผู้ประสบภัยอพยพไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดต่ำ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เนื่องจากผลการศึกษาชี้ว่า การอพยพขนาดใหญ่อาจทำให้การติดเชื้อในพื้นที่ต้นทางและปลายทางเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง