เย้ยกฎหมาย! แอบวางลอบดักปลาสวยงามใต้ทะเลเกาะลันตา

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 63
14:17
773
Logo Thai PBS
เย้ยกฎหมาย! แอบวางลอบดักปลาสวยงามใต้ทะเลเกาะลันตา
แก๊งล่าปลาสวยงามอาละวาด แอบวางนำลอบดักปลาสวยงาม ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้พบปลาโนรี ปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร เร่งหาตัวผู้กระทำผิด พร้อมเตือนโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท คาดส่งขาย

วันนี้ (27 ส.ค.2563) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ดำน้ำสำรวจการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายบริเวณเกาะห้า ตำบล เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ แหล่งดำน้ำลึกที่สำคัญ ขณะที่ดำลงไป พบสายเชือกขนาดใหญ่วางราบไปตามแนวทราย ใกล้กับแนวปะการัง

เมื่อตามสายเชือกไปก็พบกับลอบขนาดใหญ่ วางอยู่ภายในมีปลาสวยงามติดอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ปลาโนรี ปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้มีดตัดอวนของลอบปล่อยสัตว์น้ำทั้งหมดไปตามธรรมชาติ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้พบลอบถูกวางไว้อีกหลายจุด จึงได้ปล่อยปลาและทำลายลอบทิ้งก่อนที่จะทำเครื่องหมายพิกัด เพื่อเข้ามาเก็บกู้ออกไปในภายหลัง เนื่องจากเป็นลอบขนาดใหญ่นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ซากอวนขนาดใหญ่ที่ถูกทิ้งปกคลุมแนวปะการังเป็นวงกว้าง

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา กล่าวว่า ลอบดังกล่าวที่พบนั้นเป็นของขบวนการล่าสัตว์น้ำสวยงาม จะมีการนำมาวางไว้ใกล้กับแนวปะการัง เพื่อล่อปลาเข้าไปก่อนจะมากู้จับสัตว์ไปขายในตลาดค้าสัตว์สวยงาม อุทยานฯ จะเฝ้าติดตามดูขบวนการล่าปลาสวยงามนี้ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

อยากฝากผู้ที่จะทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยาน จะมีความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 มีโทษสูงคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากยึดเรือได้ไม่ว่าจะมีการเช่าว่าจ้างมาหรือไม่ ก็จะมีการริบทรัพย์สิน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง