เตือนเด็กทา "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ทันแห้งเสี่ยงไฟลุก

สังคม
27 ส.ค. 63
17:25
777
Logo Thai PBS
เตือนเด็กทา "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ทันแห้งเสี่ยงไฟลุก
หมอแนะการใช้เจลล้างมือ ในเด็กเล็กควรระมัดระวัง เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารติดไฟ หลังจากทาแล้วต้องรอให้แห้งและไม่ควรเข้าใกล้เปลวไฟ หลังจากมีข่าวเด็กใช้เจลแอลกอฮอล์ทาแขน ขาได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้

วันนี้ (27 ส.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าววถึงกรณีที่มีข่าวเด็กใช้แอลกอฮอล์เจลทาแขน ขาและได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ ว่า ขอให้ผู้ปกครองระมัดระวังการใช้แอลกอฮอล์เจล ไม่ควรใช้กับเด็กทารกและเด็กเล็ก ให้ใช้สบู่และน้ำล้างมือ ในการใช้แอลกอฮอล์เจล หากใช้ครั้งแรกควรทดสอบการแพ้ก่อน และควรใช้เพียง 2–3 ซีซี หรือครึ่งช้อนชา ใส่ลงในฝ่ามือถูให้ทั่วทั้ง 2 มือ นาน 20 วินาทีและปล่อยให้แห้ง ไม่ควรใช้กับบริเวณผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา ผิวหนังที่มีการอักเสบ หากสัมผัสบ่อยๆ ผิวอาจกระด้างได้

หากทามือแล้วยังไม่แห้งควรหลีกเลี่ยงเปลวไฟ เนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในปริมาณมากสามารถติดไฟได้ รวมทั้งควรเก็บแอลกอฮอล์เจลในที่พ้นมือเด็ก และไม่ให้ถูกแสงแดดป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์


ก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก สาระบ้าง อะไรบ้าง มีการเตือนเรื่องเจลล้างมือติดไฟได้ หากถูกสะเก็ดไฟ เนื่องจากเจลล้างมือมีส่วนผสมสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผลทั่วไป ที่นอกจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และยังสามารถติดไฟได้ง่าย ดังนั้นเจลล้างมือจึงติดไฟได้ง่ายเช่นกัน หากถูกสะเก็ดหรือเปลวไฟ โดยเฉพาะในผู้สูบบุหรี่

เจลล้างมือ เป็นสารไวไฟจริง เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารติดไฟได้ แต่ทั้งนี้ ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ใช้ใน เจลล้างมือ มีไม่เกิน 70% หมายถึง ใน เจลล้างมือ 100 ส่วน จะมีแอลกอฮอล์ 70 ส่วน และน้ำกลั่น 30 ส่วน

ผู้ที่ใช้เจลล้างมือหลังชโลมเปียกทั่วมือแล้วจึงควรรอให้แห้งก่อน ซึ่งใช้เวลาเพียงครึ่งนาทีแอลกอฮอล์ก็จะระเหยไป และหลังจากที่แห้งแล้วก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง