"ไผ่ ดาวดิน" นำเครือข่ายภาคอีสานเข้ากรุง ปักหลักค้างคืน

การเมือง
27 ส.ค. 63
18:44
1,256
Logo Thai PBS
"ไผ่ ดาวดิน" นำเครือข่ายภาคอีสานเข้ากรุง ปักหลักค้างคืน
"ไผ่ ดาวดิน" นำเครือข่ายภาคอีสาน เข้ากทม. ชุมนุมค้างคืน อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ด้าน "รุ้ง-เพนกวิน-อานนท์-ไมค์" เดินทางร่วมพื้นที่ชุมนุม แกนนำร่วมอ่านแถลงการณ์ 20.00 น. คืนนี้

วันนี้ (27 ส.ค.63)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรวมตัวชุมนุมอีกกลุ่มที่เกิดขึ้นวันนี้ คือกลุ่มของ "ไผ่ ดาวดิน" ที่ประกาศนอนค้างคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนับเป็นครั้งแรกของการชุมนุมทางการเมืองไล่รัฐบาล นับจากต้นปีนี้ ที่ปักหลักกันข้ามคืน โดยประชาชนในกรุงเทพฯเดินทางมาร่วมการชุมนุมกับ"แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย" ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว

 

เวทีวันนี้นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" นำมวลชนปักหลักค้างคืนเป็นครั้งแรกของการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ที่มีเวทีแฟลชม็อบ และเวทีการชุมนุม ตามสถานที่ต่างๆ

 

การค้างคืนของกลุ่มนี้ใช้สถานที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เป็นที่พักค้างคืน ในรูปแบบการกางเต๊นท์พักค้าง ซึ่งนอกจากกลุ่ม "แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย" ที่เป็นแกนนำหลักในการจัดกิจกรรมวันนี้ โดยเน้นประเด็นการปราศรัยการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา 5 ปี โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิประชาชน สิทธิชุมนุม โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด

 

ขณะเดียวกัน เวทีวันนี้ ยังมีแนวร่วมอีกหลายกลุ่มที่จะมาร่วมเวที และปราศรัยร่วมด้วย เช่น " กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ศาสตร์ และการชุมนุม" ซึ่งมีแกนนำหลักทั้ง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" เดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเย็น รวมถึงนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ก็เดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้วเช่นกัน 

 

นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกจับในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ ที่ จ.ระยอง เมื่อ 2 วันก่อน

 

รวมถึง นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่จะขึ้นเวทีในช่วงค่ำวันนี้ จากนั้น เครือข่ายทั้งหมดจะร่วมกันอ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลร่วมกันในเวลา 20.00 น. และวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.63) ช่วงเช้านายจตุภัทร์จะเดินทางไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรายงานตัว หลังจากได้รับหมายเรียก จากการขึ้นเวทีปราศรัยที่งานชุมนุมของกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง