แกนนำชุมนุมประกาศจุดยืนร่วม เดินหน้าหนุน 5 ข้อเรียกร้อง

การเมือง
28 ส.ค. 63
06:49
1,726
Logo Thai PBS
แกนนำชุมนุมประกาศจุดยืนร่วม เดินหน้าหนุน 5 ข้อเรียกร้อง
แกนนำหลายกลุ่มรวมตัวประกาศแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนร่วมกันขับเคลื่อน 5 ข้อเรียกร้อง ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ขณะที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" นำมวลชนกลุ่มแนวร่วมภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตยเข้าปักหลักชุมนุมค้างคืนครั้งแรกในปีนี้

วานนี้​ (27​ ส.ค.2563)​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. แกนนำเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ และการชุมนุมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ร่วมกันอ่านแถลงการณ์คำประกาศของราษฎร เช่นเดียวกับที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อแสดงจุดยืนร่วมกันขับเคลื่อน 5 ข้อเรียกร้อง ได้แก่

  • การเสนอใหัรัฐหยุดคุกคามประชาชน
  • การเสนอให้สมาชิกวุฒิสภา ลาออกภายในสิ้นเดือน​ ก.ย.นี้
  • กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้ง
  • การยุบสภา
  • การปฏิรูปสถาบันฯ


การอ่านคำแถลงการณ์ เป็นการย้ำจุดยืนในการกิจกรรมวันนี้ ที่อนุสรณ์สถาน 4 แยกคอกวัว ซึ่งมีทั้งกลุ่ม"แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ที่เป็นกลุ่มหลักในการชูธงเดินหน้า ดันเพดาน ปฏิรูป 10 ข้อ อย่าง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน รวมถึงนายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เครือข่ายต่างๆ ภายใต้การจัดเวทีของกลุ่ม​ "แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย " ที่นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน"

 


นอกจากนี้ กิจกรรมที่เกิดขึ้นบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลานั้น " ไผ่ ดาวดิน" ได้นำมวลชนมาปักหลักค้างคืนเป็นครั้งแรกของปรากฎการณ์ การชุมนุมต่อต้านรัฐบาล นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังเกิดเวทีแฟลชม็อบ และเวทีการชุมนุม ตามสถานที่ต่างๆ พร้อมกับมีการปราศรัยในช่วงเย็น โดยกลุ่ม "แนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย" ที่เป็นแกนนำหลักในการจัดกิจกรรม ถึงการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา 5 ปี โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิประชาชน สิทธิชุมนุม โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด และวันนี้ในช่วงเช้าไผ่ ดาวดิน จะเดินทางไป สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรายงานตัว หลังจากได้รับหมายเรียก จากการขึ้นเวทีปราศรัยที่งานชุมนุมของกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไผ่ ดาวดิน" นำเครือข่ายภาคอีสานเข้ากรุง ปักหลักค้างคืน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง