เลื่อนแล้ว! ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินฯ ออกไป 1-2 เดือน

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 63
09:56
30,939
Logo Thai PBS
เลื่อนแล้ว! ขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินฯ ออกไป 1-2 เดือน
อปท.หลายแห่งขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปอีก 1-2 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค.นี้ หลังไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ทันตามกำหนด

วันนี้ (28 ส.ค.2563) จากกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้มีการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เฉพาะการจัดเก็บในปี พ.ศ.2563 ซึ่งมีกำหนดวันที่ 31 ส.ค.2563 เป็นวันสุดท้าย

ปรากฏว่า การบริการจัดเก็บภาษีในหลายพื้นที่ไม่สามารถทำได้ทันตามกำหนด เนื่องจากมีประชาชนจำนวนหนึ่ง ไม่ได้รับใบประเมินภาษี หรือได้รับแล้วก่อนหน้านี้ แต่ติดช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทำให้หน่วยราชการต่างๆ ไม่ได้เปิดรับการชำระภาษี

และเมื่อมีการเปิดรับชำระในช่วงที่มีการผ่อนปรนแล้วตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่การประเมินมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น แตกต่างจากเดิม ทำให้การชำระภาษีล่าช้า แม้ว่าแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะพยายามรีบเร่งแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถทำได้ในเวลาราชการ ทำให้ประชาชนเกรงว่าหากเกินกำหนดในวันที่ 31 ส.ค.2563 แล้วจะต้องเสียค่าปรับ

ล่าสุด พบว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งที่เลื่อนการชำระภาษีออกไปอีก 1 เดือน คือให้ไปสิ้นสุดที่เดือน ก.ย.2563 เช่น เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, เทศบาลเมืองปู่เข้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ, เทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น, เทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา และเทศบาลนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เป็นต้น ขณะที่สอบถามไปยังเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ยังไม่มีการประกาศให้เลื่อนการชำระ

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการสอบถามไปยังสำนักงานเขตสายไหม ทราบว่าได้ประกาศเลื่อนการชำระภาษี ไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.2563 และหากเกินกำหนดจะต้องเสียค่าปรับ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังกระทรวงการคลังทราบว่า การกำหนดระยะเวลาชำระภาษีดังกล่าว เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งครั้งนี้กำหนดไว้ถึงสิ้นเดือน ส.ค.2563 แต่หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเลื่อนออกไปอีก ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ไม่ได้เกี่ยวกับกระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนดแต่อย่างใด

ซึ่งผู้ที่จะชำระต้องรอรับใบประเมินจากหน่วยงานของพื้นที่นั้นๆ ก่อน จึงจะไปชำระได้ ทราบว่ามีหลายแห่งที่มีผู้ไปชำระภาษีจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาติดสถานการณ์ COVID-19 ทำให้มากระชั้นกันมาก และหลายคนกลัวว่าจะต้องเสียค่าปรับ หากเกินกำหนดการชำระ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำงานได้ทัน ซึ่งในส่วนนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจจะไม่มีการเรียกเก็บค่าปรับก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ ไม่ได้รับใบแจ้งภาษีที่ดินฯ ไม่มีภาระต้องจ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง