ศาลตัดสินจำคุก "เทพไท-มาโนช" คนละ 2 ปี ทุจริตเลือกตั้ง

การเมือง
28 ส.ค. 63
12:27
4,985
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินจำคุก "เทพไท-มาโนช" คนละ 2 ปี ทุจริตเลือกตั้ง
ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนายมาโนช เสนพงศ์ คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช

วันนี้ (28 ส.ค.2563) ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาคดีที่ นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยที่ 2 โดยมี นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกล่าวหาว่านายเทพไทยและน้องชาย ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ด้วยการจัดเลี้ยงที่อาหารแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบแดงในปี 2557

คดีนี้ ศาลพิพากษาให้จำคุก นายมาโมช และนายเทพไท เป็นเวลา 3 ปี ตัดสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี โดยศาลพิจารณาลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยเตรียมยื่นเรื่องขอประกันตัวเพื่อยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ภายในเวลา 30 วัน

นายพิชัย บุณยเกียรติ โจทก์ในคดีนี้ ระบุว่า จะประสานกับ กกต.เพื่อดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้นายเทพไทพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ตามกฎหมาย เพราะเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ อันเนื่องจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี นับแต่ต้องคำพิพากษาในวันนี้

สำหรับคดีนี้ กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดี เมื่อ 6 ปีก่อน ภายหลังคดีล่าช้า นายพิชัยจึงยื่นฟ้องด้วยตัวเอง ส่วนสำนวนคดีที่ กกต.ดำเนินการ อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 14 ส.ค. โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องนำตัวจำเลยทั้ง 2 คนมาฟ้องซ้ำอีกหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง