หญิงอ้างเป็นนายหน้าหลอกต่อวีซ่าทำงานในไทย

อาชญากรรม
28 ส.ค. 63
13:31
493
Logo Thai PBS
หญิงอ้างเป็นนายหน้าหลอกต่อวีซ่าทำงานในไทย
แรงงานชาวเมียนมากว่า 10 คน ร้องเรียนถูกหญิงไทยอ้างเป็นนายหน้ารับต่อวีซ่าทำงานในไทย โดยเรียกเงินคนละ 8,500 - 17,000 บาท สุดท้ายเชิดเงินหนี รวมความเสียหายกว่า 100,000 บาท

วันนี้ (28 ส.ค.63) แรงงานชาวเมียนกว่า 10 คน นำหลักฐานเอกสารการโอนเงิน และข้อความสนทนาทางแอปพลิเคชันไลน์เข้าร้องเรียนกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ถูกหญิงไทยอ้างตัวเป็นนายหน้าสามารถช่วยเหลือดำเนินการต่อวีซ่าเพื่ออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทยได้แต่หลังจ่ายเงินและติดต่อหญิงคนดังกล่าวไม่ได้

 

น.ส.มะอู หนึ่งในแรงงานชาวเมียนมาให้ข้อมูลว่า เข้ามาทำงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 53 โดยถูกต้องตามกฏหมายต่อมาในช่วงต้นปี 63 ถูกเลิกจ้างเนื่องจากนายจ้างถูกผลกระทบจากการระบาดไวรัส COVID-19 จึงทำให้เธอว่างงานมีความวิตกกังวลวีซ่าจะหมดอายุลงในเดือน มี.ค.63 เพื่อนจึงแนะนำให้รู้จักกับหญิงคนดังกล่าวที่อ้างตัวสามารถทำการต่อวีซ่าให้กับแรงงานช้ามชาติและอ้างว่าเคยทำวีซ่าให้กับแรงงานคนอื่นมาแล้วหลายคน

 

เธอจึงหลงเชื่อโดยหญิงนายหน้าเรียกเงินค่าดำเนินการ 8,500 บาท เมื่อถึงกำหนดสุดท้ายหญิงคนดังกล่าวไม่สามารถดำเนิดการให้ได้และหนีไป เธอจึงเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจหัวหมาก จากการสอบถามในกลุ่มเพื่อนแรงงานชาวเมียนมาด้วยกับพบว่ามีแรงงานชาวเมียนมากว่า 20 คน ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้มีการสอบถามไปยัง พ.ต.ท.สมเจตน์ พลเหลา หนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก เบื้องต้นมีการออกหมายเรียกหญิงคนดังกล่างไปแล้ว 2 ครั้ง หากยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหาจะมีการดำเนินการขอหมายจับต่อศาลต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง