ป.ป.ช.ลั่นปมทรัพย์สิน "ปารีณา" ใกล้ได้ข้อสรุป

การเมือง
28 ส.ค. 63
14:09
656
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ลั่นปมทรัพย์สิน "ปารีณา" ใกล้ได้ข้อสรุป
ประธาน ป.ป.ช. ลั่น ปม ทรัพย์สิน ปารีณา ชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ส่วน ส.ส. ตบทรัพย์ 5 ล้าน อธิบดีน้ำบาดาลมาแจงเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะรื้อคดีตำรวจเกี่ยวข้อง “บอส-วรยุทธ” ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลักฐาน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันนี้ (28 ส.ค.2563) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกเรียกรับทรัพย์จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพียงแต่มีการรายงานเบื้องต้นให้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

ตร.เอี่ยวคดีบอส ต้องดูหลักฐาน

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาที่ ป.ป.ช. จึงไม่แน่ใจว่ามีการยื่นประเด็นใดเพิ่มเติมบ้าง หากมีการส่งเรื่องมาเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบก่อนส่งเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหากจะขอให้รื้อคดีใหม่ หลังจากที่ ป.ป.ช.เคยชี้มูลตำรวจไปทำได้หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ เพราะต้องดูหลักฐานใหม่ และข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่ามีความเชื่อมโยงหรือหักล้างกับคำตัดสินที่ได้พิจารณาแล้ว รวมถึงมีมูลที่จะไต่สวนได้ใหม่หรือไม่ 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ป.ป.ช.ติดตามอย่างใกล้ชิดและไม่มีการปล่อยผ่านอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีการตรวจสอบคดีเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและชี้มูล หากกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ป.ป.ช. ต้องดูในประเด็นที่มีปัญหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

สอบทรัพย์สิน "ปารีณา" ต้องรอบคอบ  

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ อยู่ระหว่างดำเนินการ ผ่านขั้นตอนสำคัญมาพอสมควรแล้ว เชื่อว่าน่าจะมีความชัดเจนได้ในไม่ช้า และหากเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อไหร่มีผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ ตามขั้นตอนกฎหมายที่จะให้คณะกรรมการเผยแพร่แก่ประชาชนได้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กระบวนการการพิจารณาคดีขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเนื้อหาและความรอบคอบความครบถ้วนเรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนและเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ คณะกรรมการฯ ต้องรอบคอบและครบถ้วน คาดว่าจะความชัดเจนจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง