เตรียมยกระดับแรงงานผู้สูงอายุ ทั้งลักษณะงาน-ค่าตอบแทน

สังคม
28 ส.ค. 63
17:22
825
Logo Thai PBS
เตรียมยกระดับแรงงานผู้สูงอายุ ทั้งลักษณะงาน-ค่าตอบแทน
คณะทำงาน กมธ.แรงงาน เตรียมเสนอยกระดับแรงงานผู้สูงอายุ ทั้งศึกษาค่าแรงผู้สูงอายุ รายชั่วโมง เหมือนต่างประเทศ และการกำหนดน้ำหนักในการยกสิ่งของ

วันนี้ (28 ส.ค.2563) นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะทำงานจัดทำรายงานการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ กล่าวว่า ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ได้เตรียมประเด็นรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานเรื่องผู้สูงอายุ ให้คณะกรรมาธิการแรงงานของวุฒิสภา ได้รับทราบ เกี่ยวกับประเด็นการจัดร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ พ.ศ....

โดยมีข้อสังเกตเพิ่มเติมในการคิดอัตราค่าจ้างรายชั่วโมง ให้กับลูกจ้างผู้สูงอายุ เพราะเห็นว่า ผู้สูงอายุไม่สามารถทำงานเต็มเวลา ตั้งแต่ 08.30 –16.30 น.ได้ ดังนั้นจึงควรคิดค่าจ้างรายชั่วโมงเหมือนในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ และเพื่อส่งเสริมความมั่นคงด้านรายได้ผู้สูงอายุ ทั้งยังช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

นอกจากนี้ ในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ยังให้ความคุ้มครองแรงงานนอกระบบให้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน หรือการประกอบอาชีพความปลอดภัย ในการทำงานมีหลักประกันทางสังคม ตลอดจนการรวมกลุ่มเพื่อจัดตั้งองค์กร เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองและส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ส่วนประเด็นความคืบหน้า เรื่อง การยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานผู้สูงอายุ เห็นควรให้มีการกำหนดน้ำหนักสูงสุด ที่ควรจะยกได้หรือน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับแรงงานผู้สูงอายุและแรงงานกลุ่มต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาระบบประกันสังคม เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยการแก้ไขกฎหมาย ในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ของพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533

ล่าสุด สำนักงานประกันสังคมได้มีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อขยายอายุ ให้ผู้ประกันตนที่เป็นแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ จากเดิมกำหนดให้มีอายุไม่เกิน 60 ปี เปลี่ยนเป็น 65 ปี บริบูรณ์ สามารถสมัครขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 8 โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.2563 เป็นต้นมา ซึ่งการปรับปรุงกฎหมายตังกล่าวสอดคล้องกับแผนปฏิบัติงานตามแผนแม่บท ยุทธศาสตร์ชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง