ทร.เตรียมเอกสาร "จีทูจี" ชี้แจง กมธฯ จัดซื้อเรือดำน้ำ

การเมือง
28 ส.ค. 63
17:56
385
Logo Thai PBS
ทร.เตรียมเอกสาร "จีทูจี" ชี้แจง กมธฯ จัดซื้อเรือดำน้ำ
กองทัพเรือเตรียมเอกสาร "จีทูจี" ชี้แจง กมธฯ จัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะที่ รองประธานอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ย้ำเดินหน้าคัดค้านจัดซื้อ เล็งตรวจสอบสัญญาการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ

วันนี้ (28 ส.ค.2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2564 ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าคัดค้านเพื่อให้ยกเลิกหรือเลื่อนการซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน รวมถึงการตรวจสอบสัญญาการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามที่กองทัพเรืออ้างอิงว่าได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาล และเห็นว่าการใช้งบประมาณจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ถูกต้องขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 75 จึงจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด

ขณะเดียวกันได้ตั้งข้อสังเกตต่อสัญญาการซื้อขายระหว่างประเทศที่รัฐธรรมนูญตามมาตรา 178 ระบุว่า การทำสนธิสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อไม่ผ่านขั้นตอนนี้อาจทำให้สัญญาซื้อเรือดำน้ำอาจเป็นโมฆะ

ส่วนนายชัยชนะ เดชเดโช รองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2564 ระบุว่าตามวาระการประชุมกรรมาธิการฯ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ทางอนุกรรมาธิการฯ 5 คณะ ซึ่งรวมถึงอนุกรรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ จะชี้แจงการพิจารณารายงานถึงการจัดสรรงบประมาณ โดยเฉพาะงบประมาณเกือบ 4,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายงวดแรกในการจัดซื้อเรือดำน้ำ

ส่วนกองทัพเรือจำเป็นจะต้องมาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาในชั้นอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ หากเห็นชอบให้กองทัพเรือมาชี้แจงก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาการพิจารณาหรือชี้แจงภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2-3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.2563

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองทัพเรือได้เตรียมพร้อมถึงเอกสารการมอบอำนาจจากรัฐบาลเพื่อลงนามสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ และรายละเอียดเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าโครงการซื้อเรือดำน้ำเข้ามาประจำการให้ครบ 3 ลำ แต่หากเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไป อาจส่งผลกระทบต่อแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับภัยคุกคามความมั่นคงในปี 2569

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง