วันแรก! 29 ส.ค.นี้งดรับนร.-คนป่วยฝั่งเมียนมาเข้าไทย

สังคม
28 ส.ค. 63
19:16
1,734
Logo Thai PBS
วันแรก! 29 ส.ค.นี้งดรับนร.-คนป่วยฝั่งเมียนมาเข้าไทย
ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประกาศงดให้นักเรียนชาวเมียนมา 350 คนงดเรียนฝั่งไทยชั่วคราว รวมทั้งงดงานบริการสาธารณสุข วันแรกพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) ห่วง COVID-19 ระลอก 2 ด้านหมอจุฬาฯ เสนอ ศบค.ปิดด่านชายแดนสกัดโรค

วันนี้ (28 ส.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศเมียนมา ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางระบาดใหม่ ที่เมืองซิตเว รัฐยะไข่ ซึ่งมีผู้ป่วยมากเป็นอันดับ 2 รองจากเมืองย่างกุ้ง เนื่องจากมีเขตรอยต่อประเทศบังคลาเทศและอินเดีย ที่มีการระบาดของโรค และวันนี้มีผู้ป่วยใหม่ 22 คน ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสม 602 คน

ทั้งนี้ มาตรการสำคัญของรัฐยะไข่ คือให้พักอยู่กับบ้าน ประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 21.00-4.00 น. กักตัวผู้ที่เดินทางจากรัฐยะไข่เข้าย่างกุ้ง หรือเมืองอื่น 21 วัน โดยไทยเพิ่มความเข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบแรงงงานเข้าประเทศตามพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะการติดเชื้อโควิด-19 แม้ขณะนี้ยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยอมรับว่าปัญหาการลักลอบผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ทำให้กวดขันได้ยาก

หมอแนะปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมาสกัดโรค

ด้านรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กโดยเสนอให้ศบค. สมช. ตัดสินใจปิดด่านชายแดนในตอนนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลุุดรอดและทำให้เกิดการระบาดเหมือนช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังพบว่าประเทศเมียนมา มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจต้องติดตาม แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปอีก 7-10 วัน หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง โอกาสระบาดหนักก็มีสูง

พร้อมกันนี้ยังเสนอรัฐบาลควรสนับสนุนให้มีการตรวจหาเชื้อ COVID-19 มากขึ้น ทั้งกลุ่มคนที่มีประวัติสัมผัสกับพื้นที่หรือบุคคลเสี่ยงทั้งมีและไม่มีอาการ รวมถึงประชาชน ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงปอดอักเสบทุกคน เพื่อตัดวงจรระบาดได้อีกทางหนึ่ง เพราะคนติดเชื้อจะไม่มีอาการได้ร้อยละ 20 และยังสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้

อ่านข่าวเพิ่ม คุมเข้มทางธรรมชาติ "สังขละบุรี" เฝ้าระวัง COVID-19 จากเมียนมา

เริ่มวันแรกห้ามนร.เรียนในสังขละบุรีชั่วคราว

ขณะที่ชายแดนไทยเมียนมาทั้งที่จ.ตาก และจ.กาญจนบุรีกลายเป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบริเวณตะเข็บชายแดนด้านจ.กาญจนบุรีโดยเฉพาะในอ.สังขละบุรี เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน ตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดหลังได้รับการแจ้งข่าวจากเมียนมาว่า พบการแพร่ระบาด COVID-19 ระลอก 2 ในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อแล้ว 580 คน และยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในเมืองเมาะลำเลิง ห่างจากชายแดนสังขละบุรี ออกไปประมาณ 250 กิโลเมตร

ที่ผ่านมามีแรงงานจากเมืองเมาะลำเลิง และใกล้เคียง เดินทางผ่านเมืองมูโด่น เมืองจะอินสะจี มายังเมืองพญาตองซู ก่อนเข้าจ.กาญจนบุรี ค่อนข้างมาก ทำให้มีความเป็นห่วง COVID-19 อาจลามเข้าประเทศไทย ซึ่งนอกจากการห้ามแรงงานเมียนมาเข้าไทยในระยะนี้แล้ว

 

โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี ขอความร่วมมือนักเรียนที่อาศัย ในหมู่บ้านบ่อญี่ปุ่น บ้านไร่อ้อย และพญาตองซู ฝั่งเมียนมา ประมาณ 350 คน งดเว้นเข้ามาเรียนในสังขละบุรีชั่วคราว หลังจากวันนี้ฝั่งพญาตองซู ของเมียนมา สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง พร้อมให้กักตัวผู้ที่เดินทางผ่านรัฐยะไข่และผู้ใกล้ชิด 

ขณะที่สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี มีคำสั่งให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพระเจดีย์สามองค์ งดให้บริการชาวเมียนมาที่ข้ามแดนมารักษาตัวชั่วคราว และตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ให้จัดเจ้าหน้าที่ไปตั้งจุดคัดกรอง COVID-19 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงประจำจุดตรวจบ้านน้ำเกิ๊ก

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง