ชาวบ้านทุ่งบางระกำพร้อมรับน้ำจาก จ.สุโขทัย

ภัยพิบัติ
29 ส.ค. 63
09:38
620
Logo Thai PBS
ชาวบ้านทุ่งบางระกำพร้อมรับน้ำจาก จ.สุโขทัย
ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย หลายพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว และน้ำจาก จ.สุโขทัย เริ่มไหลเข้าทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก ทำให้ชาวบ้านกลับมามีรายได้จากการออกมาหาปลา

วันนี้ (29 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ใช้เวลาช่วงเช้าออกมาหาปลา บริเวณน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านเข้าทุ่งนาในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพในช่วงน้ำหลาก ส่งผลให้มีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาท

 


ชาวบ้านที่นี้บอกว่า ช่วงฤดูน้ำหลาก พื้นที่บางระกำโมเดล ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และจะทำนาได้เพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ซึ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งหมดไม่เกินต้นเดือนกันยายน ก่อนที่น้ำเหนือจะมาถึง ซึ่งปีนี้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยแล้ว ตามคำแจ้งเตือนของกรมชลประทาน โดยชาวบ้านที่นี่เต็มใจรับมวลน้ำที่จะไหลหลากเข้าพื้นที่การเกษตร เพราะเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน

 

 

สำหรับโครงการบางระกำโมเดล ปี 2563 นี้ใช้พื้นที่บริหารจัดการน้ำ 265,000 ไร่ เพื่อบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก กรมชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำยมด้วยการผันน้ำลงแม่น้ำน่าน และในแม่น้ำยมสายเก่า พร้อมพร่องน้ำเหนือประตูระบายน้ำต่างๆ เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะผันมาจากแม่น้ำยมผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

 

 

และหากเกิดกรณีวิกฤตปริมาณน้ำมากเกินกว่าความสามารถการระบายน้ำของแม่น้ำยม ก็จะใช้พื้นที่ลุ่มต่ำในโครงการบางระกำโมเดลเป็นพื้นที่รองรับน้ำหลาก เพื่อป้องกันอุทกภัยในเขตชุมชนเมืองสุโขทัย และพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก สำหรับวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีร่องมรสุมพาดผ่านไปถึงวันที่ 2 กันยายน ทำให้ชลประทานต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง