ชาวบ้านปักหลักค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง

สิ่งแวดล้อม
29 ส.ค. 63
14:08
1,473
Logo Thai PBS
ชาวบ้านปักหลักค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง
ชาวบ้านปักหลักเป็นวันที่ 6 เพื่อคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง หลังพบข้อพิรุธหลายประการในผลการศึกษาของกรมชลประทาน

วันนี้ (29 ส.ค.) ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ผู้คัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วจ.พัทลุง หรือ เขื่อนเหมืองตะกั่ว เดินทางมาปักหลักบริเวณหน้าศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังยังไม่มีสัญญาณว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะลงนามหนังสือระงับโครงการสร้างเขื่อนตามที่ทางกลุ่มฯ ยื่นเสนอไปก่อนหน้านี้ หลังจากชาวบ้านพบข้อพิรุธหลายประการในรายงานการศึกษาฯ ของกรมชลประทานที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ นอกจากนี้ในระยะ 3 กม. และ 14 กม. ยังมีอ่างเก็บน้ำเดิมอยู่แล้ว จำนวน 2 แห่ง

 

นายเดชา เหล็มหมาด ประธานกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ระบุว่า ในพื้นที่มีน้ำพอเพียง ขาดแต่แผนจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเท่านั้น ซึ่งการสร้างเขื่อนเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งไม่ได้ตอบโจทย์การจัดการน้ำในพื้นที่ รวมถึงยังส่งผลต่อทรัพยากรป่าไม้ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์และสร้างรายได้

 

วันนี้เข้าสู่วันที่ 6 ที่ชาวบ้านและกลุ่มรักษ์โตนสะตอปักหลักค้างคืนบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พวกเขาตั้งเป้าหมายว่าจะไม่กลับบ้าน จนกว่ามีคำสั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วจากนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง