ความหวังใหม่! นักวิจัยไทยทดสอบวัคซีน COVID-19 ในลิงฉลุย

สังคม
30 ส.ค. 63
07:50
1,358
Logo Thai PBS
ความหวังใหม่! นักวิจัยไทยทดสอบวัคซีน COVID-19 ในลิงฉลุย
"ศ.นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" เผยข่าวดี บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย โดยนักวิจัยไทยทดสอบวัคซีน COVID-19 สร้างภูมิคุ้มกันในลิงทั้งระบบแอนติบอดีและการกระตุ้นระบบเซลล์ ตั้งเป้าทำโรงงานวัคซีน ผลิตเองในประเทศ ไม่ต้องอาศัยต่างชาติ ไร้กังวลเรื่องสิทธิบัตร

วันนี้ (30 ส.ค.2563) ศ.นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยความคืบหน้าการทดลองวัคซีน COVID-19 ในไทยว่า บริษัทใบยาประสบความสำเร็จวัคซีน COVID-19 สร้างภูมิคุ้มกันในลิงทั้งระบบแอนติบอดีและการกระตุ้นระบบเซลล์

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย โดยนักวิจัยไทย บริษัทใบยา ไฟโตฟาร์ม สามารถพัฒนาวัคซีน COVID-19 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำจากใบยาพืช โดยการใส่รหัสพันธุกรรมที่กำหนดการสร้างโปรตีนของไวรัสและภายใน 1 สัปดาห์ พืชจะทำการสร้างโปรตีนที่ต้องการ ทั้งนี้ ลักษณะโครงสร้างและลำดับของโปรตีนไม่ได้ผิดเพี้ยนไปเมื่อเทียบกับการสร้างวัคซีนด้วยกลวิธีอื่นๆ

วัคซีนใบยาผ่านการทดสอบในหนูและในลิง ด้วยการฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ และลิงมีความปลอดภัยไม่ปรากฏผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ สิ่งที่น่ายินดีก็คือ ลิงมีระดับภูมิคุ้มกันสูงมาก ที่เรียกว่า Neutralizing antibody ซึ่งสามารถยับยั้งไวรัสได้ ทั้งยังไม่ปรากฏผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดขาวปกติ

ทั้งนี้ จุดเด่นก็คือ วัคซีนที่ทำจาก “ใบยา” พืชไม่ได้มีกระบวนการยุ่งยากใดๆ แม้จะผลิตเป็นล้านโด๊ส โดยที่สามารถยกระดับจากการผลิตในห้องทดลองเพื่อเป็นระดับอุตสาหกรรมได้ทันทีขณะนี้อยู่ที่ขั้นตอนโปรตีนบริสุทธิ์ที่นำมาฉีดในคน

เป้าหมายตอนนี้คือทำโรงงานวัคซีน เพื่อผลิตเองในประเทศ

สำหรับในตารางแสดงให้เห็นถึงการใช้วัคซีนในขนาดต่างๆ โดยที่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสได้ และเมื่อเทียบกับ "ลิง" ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในกลุ่มสุดท้าย

ถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศมีความภาคภูมิใจกับการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ที่ทำเองทุกขั้นตอนโดยไม่ได้อาศัยต่างชาติไม่ต้องกังวลเรื่องสิทธิบัตร เมื่อนำมาใช้จริงและสามารถผลิตปริมาณเพิ่มจำนวนได้มหาศาลภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง