"พีระพันธุ์" ส่งรายงานศึกษาแนวทางแก้ รธน.

การเมือง
31 ส.ค. 63
12:32
280
Logo Thai PBS
"พีระพันธุ์" ส่งรายงานศึกษาแนวทางแก้ รธน.
กรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญยื่นรายงานต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมและอภิปรายในวันที่ 10 ก.ย.นี้

วันนี้ ( 31 ส.ค.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับรายงานจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 โดยมีรายงาน 3 เล่ม ความหนาเกือบ 10 นิ้ว ซึ่งจะบรรจุวาระเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ย.นี้ หากมีสมาชิกประสงค์ที่อภิปรายจำนวนมากประธานสภาฯให้ขยายเวลาประชุมออกไปได้

นายพีระพันธุ์ย้ำว่า รายงานมีแง่มุมทุกด้านสำหรับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น มาตรา 256 ที่มีทั้งเห็นให้แก้ไขและไม่แก้ไขและเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินการต่อไป และเห็นว่าส่วนตัว ส.ส.ร.ที่จะมีการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ควรนำพิจารณาศึกษาเป็นฐานข้อมูลเพราะมีข้อเสนอตั้งแต่หมวด 3 เป็นต้นไป

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะอนุฯวิเคราะห์ศึกษาบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่ามีการศึกษาหมวด 15 เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และวิธีตั้ง ส.ส.ร. และมีรายงานร่างแก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เสนอโดยกรรมาธิการบางคน และมีผลศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ยอมรับมีประเด็นแก้ไขจำนวนมากและจะมีการดำเนินการเรื่องนี้หลังรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้วเสร็จ ซึ่งรายงานผลการศึกษาจะเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรรมาธิการในวันนี้ และหวังว่า ส.ส.ร.ที่จะเกิดขึ้นจะนำรายงานผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข กรรมาธิการในส่วนพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า จากการฟังเสียงประชาชน พบว่า ประชาชนต้องการมีรัฐธรรมนูญของประชาชน เชื่อมั่นว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงเพราะทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน คาดว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนในสิ้นปี 2564 จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายประคับประคองสถานการณ์ของประเทศให้เดินไปข้างหน้าเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามครรลองเพื่อวางรากฐานสำคัญในระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้นายโภคิน พลกุล กล่าวว่า หลังจากที่ ส.ส.ร.เดินหน้ายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐสภายังมีช่วงเวลาที่จะปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความเหมาะสมสมบูรณ์ต่อไปโดยขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจและเดินตามโรดแมปนี้ด้วยกัน

ส่วนข้อเรียกร้องปิดสวิซ ส.ว.นายโภคินกล่าวว่า เป็นความเห็นที่หลากหลายส่วนจะทำได้หรือไม่อยู่ที่ระยะเวลาและความเห็นพ้องต้องกันของสังคม และเห็นว่าควรดำเนินการทีละประเด็น พร้อมย้ำจุดยืนว่าการมี ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน และมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ประชาชนตัดสินและเขียนกติกาใหม่ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของสังคม หลังเกิดความแตกแยกและปัญหาการเมืองมานานกว่า 15 ปี และจบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพราะอยากเห็นการเดินหน้าด้วยสันติวิธี ก่อนจะย้ำว่าหากท้ายที่สุด ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญออกมาอย่างไรทุกคนจะต้องยอมรับ แม้ว่าจะมีเนื้อหาเหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือปี 2540

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ พรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จตาม นโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศไว้และเชื่อว่า คณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขและธรรมนูญเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง