ไขข้อสงสัย! ฉีดวัคซีน HPV มะเร็งปากมดลูกถึงตาย?

สังคม
31 ส.ค. 63
16:45
9,441
Logo Thai PBS
ไขข้อสงสัย! ฉีดวัคซีน HPV มะเร็งปากมดลูกถึงตาย?
สปสช.-สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยังไม่สรุปสาเหตุเด็กหญิงวัย 11 ปี เสียชีวิตว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ รอผลชันสูตรจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ชี้ยังไม่ยกเลิกฉีดในเด็กหญิงป.5 จำนวน 4 แสนคนต่อปี ระบุความจำเป็นป้องกันโรคได้ถึง 70%

กรณีมีข่าวเด็กหญิงวัย 11 ปี กำลังมีไข้ ได้รับวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกแล้วแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต และครอบครัวยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเกิดความชัดเจน 

วันนี้ (31 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอส ออนไลน์ สัมภาษณ์ นพ.ศุภกร พิทักษ์การกุล ผช.ผอ.ด้านพัฒนาคุณภาพ และหัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาคุณภาพ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า จากการติดตามพบว่าทั่วโลกมีการฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ไปแล้วหลายล้านโดส ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากการแพ้วัคซีนตัวนี้ แม้ว่าบางคนจะมีโอกาสแพ้วัคซีนเป็นไปได้ แต่จะแสดงอาการแพ้ออกมาทันทีที่รับวัคซีนไป เช่นคนที่แพ้หนักจะหายใจไม่ออก บวมแดง คลื่นไส้ เป็นลม หมดสติ หรือมีอาการค่อยๆซึม

กรณีเด็กคนนี้ต้องดูไทม์ไลน์ระยะเวลาที่เกิดอาการ รวมทั้งรายละเอียดทั้งหมดก่อน และรอผลการผ่าชันสูตร ยังไม่อยากให้ด่วนสรุปว่าวัคซีน เป็นสาเหตุหลัก อาจต้องดูปัจจัยอื่นๆ

นพ.ศุภกร แนะนำว่าการฉีควัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ยังมีประโยชน์ และไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนในไทยเข็มละหลายพัน ตอนนี้เมื่อมีการบรรจุให้มีโครงการฉีดฟรีในเด็ก อายุ 9-14 ขวบหรือประมาณป.5 จำนวน 2 เข็มถึงจะมีประสิทธิภาพ แต่การฉีดอยากให้เข้าใจประโยชน์และทำความเข้าใจรู้ผลข้างเคียงของวัคซีน เช่น หากรู้ว่าไม่สบายก็ควรเลี่ยงการฉีดออกไปก่อน 

ไม่ยกเลิกฉีคซัคซีน 4 แสนโดสในเด็ก 9-14 ปี 

ด้านนพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าขณะนี้ยังต้องรอการสอบสวนโรค ตามหลักวิชาการจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และผลการชันสูตรศพ เพื่อดูสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต เบื้องต้นจากการตรวจสอบวัคซีนที่ให้กับเด็กหญิงคนดังกล่าว พบว่าในวัคซีน 1 ขวด ฉีดได้ถึง 5 คน และในขวดของวัคซีนเด็กหญิงที่เสียชีวิตมีการฉีดให้กับในเพื่อนๆอีก 4 คนไม่พบปัญหา

ทั้งนี้ สปสช.ยังไม่มีแนวคิดเรื่องการระงับการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกในเด็ก จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เบื้องต้นการดำเนินฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก มีการพิจารณาคัดเลือกวัคซีนที่มีความปลอดภัย และผู้รับวัคซีนต้องรับต่อเนื่อง 2 เข็ม ซึ่งเด็กหญิงที่เสียชีวิตคนดังกล่าวผ่านการรับวัคซีน ในเข็มที่ 1ไปแล้วไม่พบปัญหา

สำหรับกระบวนการการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ทาง สปสช. ได้ทำการจัดซื้อวัคซีนจะฉีดให้กับเด็กหญิงชั้น ป.5 ทั่วประเทศมากว่า 3-4 ปี แล้วเฉลี่ยปีละประมาณ 300,000-400,000 คนต่อปี

ไขข้อสงสัยวัคซีน HPV

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเรื่องเล่าจากโรงหมอ โพสต์ข้อความว่า พึ่งเห็นโพสตะกี้ เด็กหญิง 11 ปี กำลังมีไข้ ได้รับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกแล้วแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต คุณพ่อโพสต์เพื่อขอความเป็นธรรมก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วยนะครับ และขอให้มีการตรวจสอบ ช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลครอบครัวอย่างเหมาะสมโดยเร็วครับ แต่สิ่งที่กังวลอีกเรื่องคือ คนจะกลัวการฉีดวัคซีน

วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร

คือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ หลักๆคือชนิด 16 18 ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70% นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้เช่นมะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วยการฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย+ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้

ไม่ฉีดได้ไหม?

ได้แน่นอน แต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆ คือ 20 ต่อ 100,000 สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิง รองจากมะเร็งเต้านม ตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่น และตายปีละ 5,200 คน

เราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คน ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี (เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)

เอาสรุปหมอว่าฉีดดีไหม?

ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิด
ตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัว

ที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆ ถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันที

ส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก และไม่พบปัญหาใครเคยใช้กับคนไข้ หรือถูกฉีด หรือคนใกล้ตัวฉีด
แล้วเกิดปัญหา รบกวนแชร์ประสบการณ์ครับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง