บริษัทกำจัดขยะฟ้องผู้คัดค้านโรงงานเรียก 50 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 63
17:54
861
Logo Thai PBS
บริษัทกำจัดขยะฟ้องผู้คัดค้านโรงงานเรียก 50 ล้าน
ศาลจังหวัดปราจีนบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีบริษัทกำจัดขยะแห่งหนึ่ง ที่ฟ้องนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

วันนี้ (31 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดปราจีนบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีบริษัทกำจัดขยะแห่งหนึ่ง ฟ้องดำเนินคดีนายสุเมธ เหรียญพงษ์นาม นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

 



ทั้งนี้ การฟ้องร้องครั้งนี้ บริษัทเอกชนอ้างว่าเกิดความเสียหาย หลังจากนายสุเมธ สมาชิกกลุ่มคนรักษ์กรอกสมบูรณ์ และกลุ่มคนรักษ์บ้านหนองตลาด ยื่นเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ให้ตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานกำจัดขยะของบริษัท เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2562 โดยอ้างว่าได้รับความเดือดร้อน เพราะมีกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน และเกรงว่าน้ำเสียจะไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

 



ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งบริษัทเอกชนอ้างว่าทำให้เกิดความเสียหาย จึงได้ฟ้องร้องต่อศาล

 



ขณะที่วันนี้ นายสุเมธมีทีมทนาย ช่วยแก้ต่าง โดยได้นำพยานหลักฐานมาแถลงต่อศาล โดยนายสุเมธ ยืนยันการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบโรงงานขยะ เป็นไปตามสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่จะปกป้องตัวเอง ครอบครัว และชุมชน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการไต่สวนอยู่ในชั้นศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง