เตือนระวังใช้ชื่อ “ธรรมศาสตร์” แสดงออกการเมือง

การเมือง
31 ส.ค. 63
19:05
464
Logo Thai PBS
เตือนระวังใช้ชื่อ “ธรรมศาสตร์” แสดงออกการเมือง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดผลสอบข้อเท็จจริงการชุมนุมวันที่ 10 ส.ค. ระบุตกลงร่วม 3 ฝ่ายชุมนุม 3 ข้อเรียกร้องคือ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามประชาชน ส่วนประเด็นสถาบันฯ ไม่ทราบล่วงหน้า พร้อมขอทุกฝ่ายระวังใช้ชื่อ “ธรรมศาสตร์” แสดงออกการเมือง

วันนี้ (31 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่เอกสารผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีสาระสำคัญ 2 ประเด็น ดังนี้

1. การขออนุญาตชุมนุม พบว่ามหาวิทยาลัยเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรมการชุมนุมตามเงื่อนไขที่หารือและตกลงร่วมกัน 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายมหาวิทยาลัย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และฝ่ายนักศึกษาผู้ขอจัดการชุมนุม ซึ่งจะอยู่บน 3 ข้อเรียกร้องคือ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามประชาชน ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พบว่ามหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ไม่ทราบล่วงหน้าแต่อย่างใด

2. การระงับการชุมนุมเมื่อได้เกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยง พบว่าการกระทำดังกล่าวอยู่เหนือความคาดหมายและการป้องกันของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ได้เลือกใช้วิธีนุ่มนวลตามแนวทางการปฏิบัติกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม คือการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานเพื่อใช้ในการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายต่อไปในอนาคต เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งระหว่างกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีข้อห่วงใยเพิ่มเติมอีก 2 ประเด็น ได้แก่ 1. มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษาควรกำหนดแนวปฏิบัติภายในอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตามสิทธิพลเมืองที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2. การแสดงออกต่างๆ ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ทุกฝ่ายจึงพึงระมัดระวังการใช้คำว่า “ธรรมศาสตร์” หรือคำใดๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจว่าเป็นตัวแทนหรือเป็นเจตจำนงร่วมกันของประชาคมธรรมศาสตร์ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงการนำไปสู่ประเด็นโต้แย้งและความเสียหายในวงกว้างต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปริญญา" ย้ำให้เสรีภาพการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย

องค์การนักศึกษา มธ.ออกแถลงการณ์ ประเด็นปราศรัยไม่ขัดกฎหมาย

ตร.ปทุมธานี ขอศาลออกหมายจับ 6 แกนนำธรรมศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง