กมธ.โหวตหั่นงบฯ 111 ล้านบาท สู้คดีเหมืองทองอัครา

การเมือง
31 ส.ค. 63
19:48
941
Logo Thai PBS
กมธ.โหวตหั่นงบฯ 111 ล้านบาท สู้คดีเหมืองทองอัครา
กรรมาธิการงบประมาณโหวตตัดงบประมาณต่อสู้คดีเหมืองทองอัคราฯ จาก 111 ล้านบาท เหลือ 12 ล้านบาท ขณะที่ รมว.อุตสาหกรรม คาดหวังที่จะใช้แนวทางเจรจาหาข้อยุติก่อนจะมีคำตัดสินออกมา

วันนี้ (31 ส.ค.2563) หลังประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงถึงสถานะที่มาจากการเลือกตั้ง และยืนยันในฐานะนายกรัฐมนตรีที่จะแก้ปัญหาทุกปัญหา รวมถึงการต่อสู้คดีที่บริษัทคิงส์เกตฯ ของออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัทอัคราฯ ซึ่งฟ้องร้องรัฐบาล กรณีสั่งระงับการประกอบการกิจการเหมืองแร่ทองคำ โดยอยู่ในชั้นการไต่สวนของคณะอนุญาโตตุลาการ

 
สำหรับผลการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยมีมติ 38 ต่อ 21 เสียง ให้ปรับลดงบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรมเพียง 12 ล้านบาท แม้ว่ากรรมาธิการฯ พรรคเสรีรวมไทย เสนอให้ตัดทั้งหมดจากที่ขอไว้ 111 ล้านบาท โดยเชื่อว่า การฟ้องร้องเกิดจากคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 ที่หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่มีเหตุต้องจัดสรรงบประมาณไว้รองรับการสู้คดี


ขณะที่การฟ้องร้องคดีอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของคณะอนุญาโตตุลาการนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม คาดหวังที่จะใช้แนวทางเจรจาหาข้อยุติก่อนจะมีคำตัดสินออกมา โดยกำชับให้คณะทำงานเจรจาทำทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบมากที่สุดแล้ว


แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดใดๆ ได้ แต่ยืนยันว่าคณะทำงานเจรจาฯ ประกอบด้วยหลายฝ่าย ทั้งทีมผู้บริหาร อดีตผู้บริหาร ทีมทนายความ และผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างชาติกว่า 20 คน ทำทุกอย่างเต็มที่ ด้วยความรอบคอบ รัดกุม คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และประชาชน


ทั้งนี้ แหล่งข่าวยอมรับว่า เอกสารงบประมาณปี 2564 ที่ขอจัดสรรงบประมาณไว้ต่อสู้คดีจริง และการเจรจาหาข้อยุติร่วมกัน ก็มีแนวโน้มในทางที่ดี โดยมีสัญญาณตอบรับจากผู้บริหารเหมืองแร่อัคราฯ สนใจกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง แต่ยังไม่ชัดว่า จะร่วมทุนกับคนไทยหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.พบข้อมูลใหม่ จนท.รัฐติดสินบนคดีเหมืองทองอัครา

ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา พนักงานถูกเลิกจ้างกว่า 1 พันคน ร้องรัฐบาลช่วย

รอดูท่าที ! "คิงส์เกต" จ่อเจรจารัฐบาลใหม่ทบทวนปิดเหมืองทอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง