กมธ.ฯ ส.ว.สั่งเกาะติดแก้ รธน. คาดการเมืองร้อน ก.ย.นี้

การเมือง
1 ก.ย. 63
08:28
313
Logo Thai PBS
กมธ.ฯ ส.ว.สั่งเกาะติดแก้ รธน. คาดการเมืองร้อน ก.ย.นี้
ประธาน กมธ.แก้ปัญหายากจน-ลดเหลื่อมล้ำ สั่งเกาะติดประเมินแก้รัฐธรรมนูญทุกสัปดาห์ คาดตลอดเดือน ก.ย. สถานการณ์การเมืองร้อนทั้งในและนอกสภา

วันที่ 31 ส.ค.2563 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมพิจารณาศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมีการเปรียบเทียบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมทั้งหารือทิศทางการเมือง เบื้องต้นมองว่าตลอดเดือน ก.ย.อุณหภูมิทางการเมืองทั้งในและนอกสภาจะร้อนขึ้น จึงเห็นว่าที่ประชุมคณะกรรมกาธิการฯ ต้องจับตาและประเมินสถานการณ์การแก้ไขรัธรรมนูญทุกสัปดาห์

นายสังศิต คาดว่า คณะกรรมาธิการฯ จะได้ข้อสรุปร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนในการประชุมวันที่ 21 ก.ย.นี้ ระหว่างนั้นจะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 21-22 ก.ย. จากนั้นวันที่ 23-24 ก.ย. เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับในวาระที่ 1 ชั้นรับหลักการ

ประธาน กมธ.กล่าวว่า การประเมินสถานการณ์ของคณะกรรมาธิการฯ จะทำให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างรอบคอบและฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่าทางวุฒิสภาควรมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางก่อน แต่เนื่องจากวาระงานและการประชุมที่จัดไว้ไม่มีช่วงเวลาว่าง คาดว่าการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิ) ซึ่งมีประธานคณะกรรมาธิการทุกคณะเข้าร่วมประชุมจะหารือกันเบื้องต้นในวันที่ 9 ก.ย.นี้


หลักการของเรา คือ เป็น ส.ว.ต้องดูแลบ้านเมืองให้มีเสถียรภาพทางการเมือง หากเกิดปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเศรษฐกิจจะยิ่งหนักหนาสาหัส เรามีหน้าที่ประคับประคองให้บ้านเมืองไปต่อได้ ซึ่งการประชุมไม่นำประเด็นปัญหาที่พรรคก้าวไกลเคลื่อนไหวเดินหน้าปิดสวิตช์ ส.ว.มาหารือ เพราะเป็นเรื่องการทำหน้าที่ของ ส.ส. เรื่องความเห็นต่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง