ปิด 2 โรงเรียนที่หัวหิน พบผู้ปกครองเดินทางข้ามแดน

ภูมิภาค
1 ก.ย. 63
10:51
1,093
Logo Thai PBS
ปิด 2 โรงเรียนที่หัวหิน พบผู้ปกครองเดินทางข้ามแดน
โรงเรียน 2 แห่ง ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปิดเรียนชั่วคราว 7 วัน หลังจากพบผู้ปกครองกว่า 10 คน เดินทางกลับจากเมียนมา โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรอง COVID-19

วันนี้ (1 ก.ย.2563) โรงเรียนใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และโรงเรียนใน ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปิดเรียนชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้ - 7 ก.ย.นี้ หลังผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ โดยอ้างว่า มีผู้ปกครองของนักเรียนกว่า 10 คน เดินทางกลับจากเมียนมา ผ่านช่องทางธรรมชาติ ไม่ผ่านการคัดกรอง COVID-19 และมีนักเรียนเป็นไข้อยู่ในระหว่างเฝ้าระวัง จึงจำเป็นต้องปิดโรงเรียนชั่วคราวเพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และ ต.บึงนคร ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายแดนอยู่ระหว่างลงพื้นที่สอบถามข้อมูลผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมียนมา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ COVID-19

พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ชาวบ้านในพื้นที่เดินทางข้ามตำบล แต่ได้ประชาสัมพันธ์ไม่ให้ตื่นตกใจเพราะพื้นที่ในเมียนมา ที่มีผู้เดินทางกลับเข้ามานั้น ห่างจากจุดที่พบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ประมาณ 500 กิโลเมตร


พบผู้เดินทางข้ามแดน 2 คนไข้สูง

ส่วนที่โรงเรียนใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ผู้อำนวยการโรงเรียน แจ้งผู้ปกครอง และบุคลากรของโรงเรียนทุกคนหยุดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวกำหนด 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย. เพราะพบชายชาวเมียนมา 2 คน ใช้ช่องทางธรรมชาติข้ามมาจากฝั่งเมียนมา พบมีอาการไข้ขึ้นสูงเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลทองผาภูมิแล้ว

ชายชาวเมียนมา มีประวัติใกล้ชิดกับนักเรียนของโรงเรียนบ้านกุยแหย่ 3 คน ซึ่งทั้ง 3 คน เข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อดูอาการแล้ว แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงโรงเรียนจำเป็นต้องหยุดเรียนชั่วคราว และขอความร่วมมือนักเรียนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปในที่ชุมชนและงดเว้นการออกจากบ้าน ขณะที่ภายในโรงเรียนขณะนี้อยู่ระหว่างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ

เข้มสกัด COVID-19 ข้ามชายแดน 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ตรวจสอบบุคคลที่เข้าออกบริเวณหมู่บ้านช่องแคบ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อตรวจสอบสิ่งผิดกฏหมาย ที่สำคัญคือการป้องกันการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นที่ชั้นใน เนื่องจากในดีตเส้นทางเหล่านี้มักมีการลักลอบขนสิ่งผิดกฏหมาย และจากการที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเมียนมา จึงทำให้มีการเฝ้าระวังเข้มข้นมากขึ้น

 

นายสมคิด คำป้อ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านช่องแคบ ระบุว่า หมู่บ้านนี้มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเมียนมาเพียง 50 เมตร ทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาในหมู่บ้าน เพราะกังวลว่าจะนำเชื้อเข้ามาด้วย ชาวบ้านจึงช่วยกันสอดส่องดูแลอีกทางหนึ่ง ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน

 

ด้านจุดผ่อนปรน บ้านวาเล่ย์ อ.พบพระ ขณะนี้ยังคงปิดไม่สามารถข้ามไปมาระหว่างประเทศได้ ตามมาตราการป้องกัน COVID-19 ของภาครัฐ ซึ่งแต่เดิมบริเวณนี้จะมีการข้ามไปมาระหว่างหมู่บ้านของทางไทยและเมียนมา ในการซื้อของเครื่องใช้ต่าง ๆ

สำหรับข้อมูลยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศเมียนมาเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ยอดอยู่ที่ 107 คน รวมทั้งหมด 882 คน รักษาหาย 354 คน และเสียชีวิต 6 คน

จากการสอบถามข้อมูลไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตากทราบว่าขณะนี้ได้เพิ่มมาตราการตั้งด่านให้มากขึ้นตามพื้นที่ชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง