26 ปีที่รอคอย กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเฮ บริษัทย้ายโรงโม่หิน "ดงมะไฟ"

Logo Thai PBS
26 ปีที่รอคอย กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเฮ บริษัทย้ายโรงโม่หิน "ดงมะไฟ"
ตัวแทนบริษัทเจ้าของเครื่องโม่หินนำรถพ่วง 18 ล้อ 3 คัน เดินทางเข้าไปในพื้นที่โรงโม่หินผาฮวก เพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องจักรโม่หิน ออกจากพื้นที่เหมืองหินปูน ต.ดงมะไฟ หลังกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ปักหลักชุมนุมปิดทางเข้าเหมืองตั้งแต่ 13 ส.ค.

วันนี้ (1 ก.ย.2563) เวลา 10.00 น. รถพ่วง 18 ล้อ 3 คัน เดินทางเข้าไปในพื้นที่โรงโม่หินผาฮวก เพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องจักรโม่หิน ออกจากพื้นที่เหมืองหินปูน หลังจากเมื่อวานนี้ ตัวแทนบริษัทเจ้าของเครื่องโม่หิน เข้าเจรจากับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ที่ปักหลักชุมนุมปิดทางเข้าเหมืองมาตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการต่อใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่า และสัมปทานเหมืองหิน ที่กำลังจะหมดลงต้นเดือน 3 ก.ย.นี้


นับตั้งแต่ปี 2536 เริ่มมีบริษัทเอกชนเข้ามายื่นขอสัมปทานภูผายา ต.ดงมะไฟ เพื่อทำเหมืองหิน ก่อนที่ปี 2537 บริษัทเอกชนได้ย้ายมายื่นคำขอประทานบัตรทำเหมืองหิน ที่ภูผาฮวก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอยและป่านากลาง ต.ดงมะไฟ เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เป็นจุดเริ่มต้นให้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านอย่างหนัก

ทั้งนี้ การเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ใช้เวลานานกว่า 26 ปี ต่อสู้ปกป้องป่าชุมชนในพื้นที่จากเหมืองหินที่เข้ามาขอสัมปทานในพื้นที่ เนื่องจากพบความผิดปกติหลายประเด็น ทั้งการทำประชามติของสภาท้องถิ่นที่ไม่ชอบธรรม และการทำเหมืองหินปูนนอกเขตพื้นที่ประทานบัตร อีกทั้งบนเขายังมีสำนักสงฆ์ และมีการสำรวจพบภาพเขียนสีประวัติศาสตร์ กรมศิลปากรจึงได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งสำคัญทางโบราณคดีในเวลาต่อมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง