เครือข่าย นศ.รามคำแหง จัดกิจกรรมจี้รัฐบาลแก้ รธน.

การเมือง
1 ก.ย. 63
18:48
344
Logo Thai PBS
เครือข่าย นศ.รามคำแหง จัดกิจกรรมจี้รัฐบาลแก้ รธน.
เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทวงถามนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และเปิดรับฟังเสียงจากเยาวชนให้มีส่วนร่วมกำหนดอนาคตประเทศ

วันนี้ (1 ก.ย.2563) นายนันทพงศ์ ปานมาศ ผู้ประสานงาน นำกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา


กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เห็นว่า นายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน ไม่มีท่าทีตอบสนองต่อข้อเรียกร้องที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) พร้อมเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างอิสระ โดยขอให้มีกระบวนการตั้ง สสร. ให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.2563 และเมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่แล้ว นายกรัฐมนตรี ต้องประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ทันที

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายฯ อ่านแถลงการณ์ พร้อมยื่นข้อเรียกร้องผ่านตัวแทนที่มารับเรื่อง โดยข้อเรียกร้องมีใจความสำคัญ คือ ขอให้คณะรัฐมนตรีเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีการตั้ง สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างอิสระและทำประชามติรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องมาจากการเลือกตั้งของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ


นอกจากนี้ ต้องมีตัวแทน นักเรียนนิสิตนักศึกษาเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องมีตัวแทนนักเรียนนิสิตนักศึกษาเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในอนาคตประเทศด้วยมือของตนเอง และเมื่อมีการประกาศให้มีรัฐธรรมนูญแล้วนายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ใหม่ทันที

ขณะที่การยื่นข้อเรียกร้องครั้งนี้ มีนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ร่วมกิจกรรมด้วย และภายหลังยื่นข้อเรียกร้องแล้วเสร็จ ทางกลุ่มเครือข่ายได้เดินไปให้กำลังใจกลุ่มคัดค้านเขื่อนเหมืองตะกั่ว อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ที่ปักหลักพักค้างหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา


สำหรับการจัดกิจกรรมของกลุ่มนักศึกษา มีกำลังตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลดุสิต​ และ​นางเลิ้ง​ ได้จัดกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อย​ โดยให้ทำกิจกรรมอยู่บนทางเท้าริมถนนราชดำเนินนอกเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง