"ตาก" คุมเข้มผ่านแดน รถส่งสินค้าเมียนมาเข้าไทยได้แค่คนขับ

ภูมิภาค
2 ก.ย. 63
11:16
296
Logo Thai PBS
"ตาก" คุมเข้มผ่านแดน รถส่งสินค้าเมียนมาเข้าไทยได้แค่คนขับ
นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ลงนามคำสั่งระงับการเดินทางเข้า-ออก ณ จุดผ่านแดนถาวร จ.ตาก โดยยกเว้นการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน ซึ่งกำหนดกรณียานพาหนะไม่เกิน 4 ล้อ อนุญาตให้มีพนักงานขับรถสินค้าเข้า-ออกได้เพียง 1 คนเท่านั้น

วันนี้ (2 ก.ย.2563) นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.ตาก ลงนามคำสั่งจังหวัดตาก เรื่อง ระงับการเดินทางเข้า - ออกของบุคคล ณ จุดผ่านแดนถาวร จ.ตาก โดยกำหนดระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ณ จุดผ่านแดนถาวร จ.ตาก ยกเว้นการนำเข้า - ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน โดยอนุญาตให้มีพนักงานขับรถสินค้า 1 คน และคนประจำรถสินค้า 1 คน สัญชาติไทยหรือเมียนมา รวมคันละไม่เกิน 2 คน นั้น

เนื่องจากมือวันที่ 27 ส.ค.2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาว่า เกิดการระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2563 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดการเข้า-ออกตามจุดผ่านแดน เพื่อสกัดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19
เข้ามายังประเทศไทย


อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตาก ครั้งที่ 37/2563 เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2563 รวมทั้งมติคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.ตาก ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2563 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2559 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาการเปิด - ระงับหรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ จ.ตาก จึงกำหนดกรณียานพาหนะไม่เกิน 4 ล้อ ขนส่งสินค้าข้ามแดน ณ จุดผ่านแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อนุญาตให้มีพนักงานขับรถ จำนวน 1 คน เท่านั้น และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัส COVD-19 จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ จุดผ่านแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 แล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.2563 เป็นตันไป จนกว่จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

คุมเข้มชายแดนสกัดแรงงานลักลอบเข้าไทย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจตระเวณชายแดน ลาดตระเวนบริเวณริมแม่น้ำเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อสกัดแรงงานเมียนมา ที่อาจมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง หลังประเทศเมียนมา พบการระบาด COVID-19 อย่างต่อเนื่อง จากการเดินสำรวจเบื้องต้นไม่พบการลักลอบเข้าเมืองแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนตลอด 24 ชั่วโมง


ประธานที่ปรึกษารัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปที่สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 และไปท่าข้ามเอกชน เพื่อไปดูระบบการคัดกรองส่งแรงงานข้ามชาติกลับและคนเข้าประเทศมีการคัดกรองอย่างไร พร้อมระบุว่า การทำงานในพื้นที่เข้มแข็ง ระบบสาธารณสุขในไทยมีความพร้อม แต่ส่วนเรื่องของแรงงานข้ามชาติจะกลับเข้ามาได้เมื่อไหร่นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงแรงงาน และต้องพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะเมียนมายังมีการระบาด


สำหรับการแพร่ระบาด COVID-19 ในประเทศเมียนมา ทำให้ประชาชนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เริ่มกลับมาสวมหน้ากากอนามัยมากขึ้น แม้ว่าพื้นที่การระบาดจะอยู่ที่เมืองชั้นในของเมียนมาก็ตาม และวันนี้ประธานที่ปรึกษารัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางเข้าร่วมหารือและดูมาตรการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลใน 5 อำเภอชายแดน ในการเตรียมการรับมือหากเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง