พปชร.วืด! รมว.คลัง คนใหม่ ยังไงก็เป็น “คนนอก”

การเมือง
2 ก.ย. 63
11:29
3,054
Logo Thai PBS
พปชร.วืด! รมว.คลัง คนใหม่ ยังไงก็เป็น “คนนอก”
เช็ก 3 แคนดิเดต รมว.คลัง คนใหม่ หลัง “ปรีดี” ลาออก แม้มีความพยายามของ พปชร. ทวงเก้าอี้คืน แต่ไม่สำเร็จ เชื่อนายกฯ เลือกคนนอกที่เป็นมืออาชีพ

สั่นสะเทือนไปทั้งรัฐบาลกับการลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย ที่นั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง ได้เพียง 25 วัน 

แม้จะได้รับการยืนยันจากเจ้าตัว ว่าลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ เนื่องจาก 3-4 ปี ที่แล้ว เคยมีอาการเส้นเลือดตีบโดยมีอาการแขนข้างซ้ายชา เดิมคิดว่าทุเลาลงแล้ว แต่อาการเหล่านี้กลับมาใหม่หลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.คลัง และเกรงว่าหากปล่อยไว้จนอาการกำเริบถึงขั้นวิกฤต

ด้าน นายปรีดี ยืนยัน ไม่ได้ขัดแย้งกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง แม้ว่าการทำงานจะมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายเมื่อหารือกัน นายสันติ ก็พร้อมรับฟังและช่วยงานอย่างเต็มที่

แต่สิ่งที่ นายปรีดี ชี้แจงคือปลายเหตุ... แรงกระทบที่เกิดจากการเมือง ไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง แต่ยังมีข่าว ส.ส. ที่เป็นกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ ปี 2564 พยายามเข้าพบ นายปรีดี แต่ถูกปฏิเสธทุกครั้ง

กระทั่งเกิดคลื่นใต้น้ำใน พปชร. เป็นแรงหนุนให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจ  อย่างไรก็ตามท่าทีของ นายปรีดี ชัดเจนแต่ต้น ว่าไม่ต้องให้ฝ่ายการเมืองเข้ามากดดันการทำงานของตัวเอง แม้ นายปรีดี จะทำใจไว้แล้ว แต่เมื่อมารับตำแหน่งจริงก็เจอของจริงว่า “ล้ำลึกกว่านั้น”

โดยเฉพาะกลุ่ม “ธุรกิจการเมือง” ที่มีผู้ใหญ่รับรู้ เป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก

ขณะเดียวกัน นายปรีดี อยู่ในสถานะ “ขาลอย” ไม่มีฐานทางการเมือง สภาพไม่ต่างจากอดีตรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมาร ที่สุดท้ายก็แพ้อิทธิพลฝ่ายการเมือง

เมื่อ นายปรีดี พ้นตำแหน่ง การเมืองเริ่มขยับเมื่อฝ่ายการเมืองนำโดย พปชร. พยายามดึง "โควตาคนนอก" ของนายกฯ ที่คุมกระทรวงการคลังกลับคืนมา เพราะกรณีของ นายปรีดี สะท้อนให้เห็นว่าใครเข้ามาก็ต้องถูกกดดันจากฝ่ายการเมืองอีก

แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่า เป็นไม่ได้ที่ โควตา รมว.คลัง จะถูกส่งคืน พปชร. เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญ และยังคงเป็น “โควตาคนนอก” ของนายกฯ ขณะที่ นายกฯ เร่งเคลียร์ - คัต แต่งตั้ง รมว.คลัง คนใหม่ให้เร็วที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นคืนมา

บุคคลที่อยู่ในข่าย คือ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม ,นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ,นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะเกษียณอายุปลาย เดือนก.ย.นี้

อีกด้านหนึ่งเป็นไปได้ว่าอาโยก นายไพรินทร์ เป็น รมว.พลังงาน และโยกให้ นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ ควบตำแหน่ง รมว.คลัง แทน เพื่อให้คนเหมาะกับงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง