"ประยุทธ์" เผย "ปรีดี" ลาออกมีปัญหาสุขภาพ ไร้ปัญหาทำงาน

การเมือง
2 ก.ย. 63
11:46
785
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" เผย "ปรีดี" ลาออกมีปัญหาสุขภาพ ไร้ปัญหาทำงาน
นายกฯเผยเหตุผลปรีดีลาออกมีปัญหาสุขภาพ ยืนยันไม่มีปัญหาการทำงานเพราะมีระเบียบในการรักษาราชการอยู่แล้ว และขออย่าใช้โอกาสนี้โจมตีรัฐบาล ส่วนตั้งคนใหม่เมื่อถึงเวลาเหมาะสม

วันนี้ (2 ก.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับการตัดสินใจลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้เหตุผลถึงปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองตีบซึ่งเป็นเหตุผลและความจำเป็น โดยที่ผ่านมานายปรีดีได้ช่วยงานนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาโดยตลอด

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลทำงานได้อย่างแน่นอนเพราะมีระเบียบในการรักษาราชการอยู่แล้ว เพราะมีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่จะกำกับดูแล ซึ่งไม่ว่าจะขาดในส่วนใดรัฐบาลสามารถทำงานได้ อีกทั้งยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการ และนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลทุกเรื่อง ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจและไม่ต้องกังวล

นายกรัฐมนตรียืนยันไม่มีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นรวมถึงผลกระทบกับต่างประเทศ เพราะแต่ละโครงการยังเดินหน้าต่อไปได้ และมีคณะทำงานที่ยังทำหน้าที่อยู่ ซึ่งรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้ขับเคลื่อน หากรัฐมนตรีไม่อยู่ยังมีรัฐมนตรีช่วยและนายกในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจดูแลเรื่องนี้มาโดยตลอดในทุกโครงการ

ขณะเดียวกันขออย่าวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้เกิดความเสียหาย และอยากขอร้องไปยังบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่าใช้โอกาสนี้ในการโจมตีรัฐบาลแต่ควรมองประเทศเป็นหลักและเชื่อว่ารัฐบาลทำงานได้ ดังนั้นอย่ายึดติดกับตัวบุคคลมากเกินไป

นายกรัฐมนตรีย้ำขอให้ทุกคนในประเทศมั่นใจและฝากไปยังต่างประเทศด้วยว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าในทุกมิติ และพร้อมที่จะเปิดประเทศเมื่อสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย

ส่วนการตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่มาแทน นายกรัฐมนตรีระบุ จะต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงใด นายกรัฐมนตรีไม่ตอบมีท่าทีที่หงุดหงิดก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

ปัดข่าว "ปรีดี-สันติ" ขัดแย้ง 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ยืนยันว่า การลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง เป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพ มีอาการชาครึ่งซีก แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นสโตรก 

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะต้องหารือเพื่อหาผู้มาทำหน้าที่แทนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีพร้อมกันนี้ปฏิเสธกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างนายปรีดี กับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง โดยยืนยันว่าไม่มี ข่าวออกผิด ไม่มีการล้วงลูกการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวง โดยย้ำอีกครั้งว่าเป็นเรื่องของการป่วยอย่างเดียวเท่านั้น

ส่วนที่ฝ่ายค้านออกมาโจมตีเรื่องความเชื่อมั่นของรัฐบาล หลังนายปรีดีลาออก พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ผู้ที่สร้างความเชื่อมั่นคือนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

เชื่อปมแรงกดดันการเมือง-สุขภาพ

ด้าน รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง วิเคราะห์สาเหตุนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ว่า อาจเกี่ยวข้องทั้งปัญหาสุขภาพและแรงกดดันทางการเมือง เพราะการแก้ไขปัญหาที่ค่อนข้างยาก เร่งแรงกดดันปัญหาสุขภาพ 

อย่างไรก็ตาม การลาออกในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ช่วงทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ลาออก เกิดช่องว่างและใช้เวลาในการแต่งตั้ง จนกระทั่งการลาออกของนายปรีดี แต่เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว แม้ขณะนี้ไม่มี รมว.คลัง แต่กลไกกระตุ้นเศรษฐกิจยังดำเนินภายใต้การทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และคณะทำงานหลายฝ่าย นอกจากนี้มีกรอบงบประมาณเร่งนโยบายเศรษฐกิจ ช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวชดเชยการติดลบไตรมาส 1 และ 2

งานหิน รมว.ใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจหลัง COVID-19

ส่วนการแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งแทนนั้น ควรเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจ หาก รมว.คลัง มีประสบการณ์และความสามารถในการพัฒนามาตรการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเป็นตัวช่วยมากขึ้น ที่สำคัญคือความเป็นเอกภาพของรัฐบาล

กรณี รมว.คลัง ยังมีการเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมั่นอาจอยู่ในลักษณะขอดูก่อนว่าใครจะเข้ามา ต่อให้เป็นคนนอก หรือคนใน ขอให้มารับช่วงรอยต่อการบริหารกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ห่วงว่า รมว.คลัง ต้องบริหารช่วงต่อไปที่ยากกว่านั้น คือการพัฒนาเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นเท่าเดิม และขีดความสามารถในการแข่งขันหลังวิกฤต COVID-19 เป็นโจทย์ที่ยาก เพราะงบ 3 กองยังไม่ตอบโจทย์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง