ตร.ยอมรับผลสอบชุด "วิชา" จ่อฟันโทษคนช่วยคดี "บอส อยู่วิทยา"

อาชญากรรม
2 ก.ย. 63
12:03
435
Logo Thai PBS
ตร.ยอมรับผลสอบชุด "วิชา" จ่อฟันโทษคนช่วยคดี "บอส อยู่วิทยา"
ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภาพรวมคดี "บอส อยู่วิทยา" หลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายชุด "วิชา" ให้ข้อเสนอแนะเอาผิดวินัย-อาญาตำรวจที่เกี่ยวกับการทำคดี ขณะนี้ถูกตรวจสอบ 21 นาย

วันนี้ (2 ก.ย.2563) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ว่า ภายหลังที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มี ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ เป็นประธาน ได้ให้ข้อเสนอแนะเอาผิดวินัยและอาญากับตำรวจที่เกี่ยวกับการทำคดีนั้น ได้ศึกษาข้อแนะนำเบื้องต้นแล้วมีประเด็นดำเนินการทางวินัยกับตำรวจและรื้อฟื้นคดีความ

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า ส่งสำนวนคดีให้อัยการแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา มีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ ในข้อหาขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เสพยาเสพติดประเภท 2, ไม่หยุดช่วยเหลือและไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

 

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบความผิดข้าราชการตำรวจ รวม 21 นาย แบ่งเป็น การสอบวินัยตำรวจกลุ่มแรกปี 2559 จำนวน 11 นาย ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้สั่งความผิดไปแล้ว หากพบความผิดเพิ่มก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. พิจารณาตามขั้นตอน

ส่วนตำรวจอีกกลุ่มจำนวน 10 นาย ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว หากพบความเป็นคดีอาญาจะส่งต่อ ป.ป.ช.ตามขั้นตอนเช่นเดียวกัน

เมื่อชี้ผิดวินัยจะไปพันอาญาเอง ส่งรายชื่อตำรวจแล้ว 21 นายไปที่ ป.ป.ช. 


ส่วนการติดตามจับกุมนายวรยุทธ จะดำเนินการขอหมายแดงกับตำรวจสากลที่ร่วมสนธิสัญญากัน 150 ทั่วโลก ตามขั้นตอนหลังอัยการมีคำสั่งฟ้องคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะยื่นขอหมายแดง เพื่อตรวจสอบถิ่นที่อยู่อาศัย เมื่อทราบถิ่นฐานแล้วตำรวจจะประสานผ่านการทูต ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามหลักเกณฑ์ที่มีร่วมกันระหว่างประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิชา" ชี้เป็น "ทฤษฎีสมคบคิด" ช่วย "บอส-วรยุทธ" หลุดคดี 

เปิดเอกสาร! ชี้ "นาย น." รอง อสส. มีเจตนาช่วย “บอส” พ้นผิด 

ศาลอนุมัติหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" 3 ข้อหา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง