"สิระ" ลาออก กมธ. ป.ป.ช.ไม่ทนถูกสอบกลับคลิปเสียงเรียกเงิน

การเมือง
2 ก.ย. 63
13:31
2,947
Logo Thai PBS
"สิระ" ลาออก กมธ. ป.ป.ช.ไม่ทนถูกสอบกลับคลิปเสียงเรียกเงิน
"สิระ" ประกาศลาออก กมธ. ป.ป.ช. หลัง "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" เตือนอาจถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบถึงพฤติกรรมการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ หากคลิปเสียงคล้ายนักการเมืองเรียกรับเงินจากบริษัทติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ที่อ้างว่าเป็นนายมงคลกิตติ์ กระทำผิดก่อนเป็น ส.ส.

วันนี้ (2 ก.ย.2563) นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมทำหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. เนื่องจากไม่สามารถทำงานร่วมกันได้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. พร้อมฝากไปยังประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ว่า กลไกของรัฐ กลไกของคณะกรรมาธิการ ควรทำหน้าที่ตรวจสอบให้ความจริงเปิดเผย

การประกาศลาออกครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายสิระ ได้หยิบแฟรชไดรฟ์ขึ้นมาโชว์ พร้อมอ้างอิงว่าเป็นคลิปที่บันทึกเสียงคล้ายนักการเมือง เรียกรับเงินจากบริษัทติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV แต่ไม่บอกถึงจำนวนเงินที่ต้องแลกมาของคลิปเสียงดังกล่าว เพียงแต่บอกว่ามีราคาพอสมควร และไม่ได้มาแบบฟรีๆ จึงเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสารภาพต่อสังคม


นายสิระ ระบุว่า จะนำหลักฐานคลิปบันทึกเสียงคล้ายนักการเมือง ไปเปิดให้กรรมาธิการการกฎหมายฯ ก่อนขอมติเพื่อไปสู่การพิจารณาของกรรมาธิการฯ ในวันนี้ และเมื่อได้ข้อสรุปจะยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการตรวจสอบถึงจริยธรรม ส.ส.

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของ ส.ส.ว่า เป็นการไม่เหมาะสม จึงอยากให้พรรคการเมืองพิจารณาความเหมาะสมของผู้ที่จะมาทำหน้าที่กรรมาธิการฯ มากกว่าการตอบแทน และเตือนนายสิระว่า หากพบคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นนายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ มีการกระทำผิดก่อนเป็น ส.ส. ทางบริษัทที่เสียหายอาจต้องเป็นฝ่ายร้องทุกข์ในข้อหากรรโชกทรัพย์กันเอง หากนายสิระ เข้าไปยุ่งเกี่ยวอาจถูกร้องเรียนว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบได้


จากนั้น นายสิระ ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมโดยได้กล่าวถึงการที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกมาพูดเหมือนกับเปิดทางให้นักการเมืองที่ถูกพาดพิงสามารถเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ได้ โดยจะทำการตรวจสอบนายสิระแทน ทำให้เกิดความสงสัยว่าเป็นการปกป้องกัน หรือมีอคติหรือไม่ ก่อนจะประกาศลาออกจากคณะกรรมาธิการการ ป.ป.ช.ต่อไป 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบคลิปเสียง ส.ส.เรียกรับ 12 ล้านจาก บ.ติด CCTV

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง