"หมอสุภัทร" โพสต์ชาวเหมืองตะกั่วมารถไฟชั้น 3 ปักหลักขอคำตอบ

Logo Thai PBS
"หมอสุภัทร" โพสต์ชาวเหมืองตะกั่วมารถไฟชั้น 3 ปักหลักขอคำตอบ
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์ยืนยันชาวบ้านค้านเขื่อนเหมืองตะกั่ว​ จ.พัทลุง เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ด้วยรถไฟชั้นสาม​ ใช้บัตรฟรี ไม่ใช่รถทัวร์หรู ยืนยันชาวบ้านยังห่วงตัดงบปี 64 ไม่ใช่ว่าเขื่อนจะไม่ถูกสร้าง

วันนี้ (2 ก.ย.2563) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ระบุว่า ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว​ ส่งตัวแทน ​20 คน​ ขึ้นรถไฟชั้นสาม มาวันเสาร์ ที่​22 ส.ค.​2563​ แถมใช้บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟรี ​เตรียมเสบียงอาหารคดห่อมาทาน​ และทุกคนตั้งใจแล้วว่า​ พร้อมอยู่ยาว​ ไม่ชนะไม่กลับ​ มาถึงกรุงเทพ​ ไม่ได้นอนโรงแรม​ แต่ปักหลักข้างถนนตรงหน้ากระทรวงเกษตรและหสกรณ์​ ก่อนย้ายมาหน้าทำเนียบรัฐบาล​ ทุกคนมุ่งมั่น​ ปกป้องแผ่นดิน​รักษาผืนป่า

ส่วนฝ่ายสนับสนุนมารถทัวร์หรู 3 คัน​ จัดคนขนมา 120 คน​มายื่นหนังสือ 2 ชั่วโมง​ก็กลับ เพื่อสร้างเงื่อนไขให้ราชการมีข้ออ้างว่า​ยังมีคนต้องการ​เขื่อน​ เป็นวิธีการเก่าๆ ที่ไม่อาจสู้ด้วยเหตุผลและความชอบธรรมได้แล้ว

พลังแห่งความชอบธรรมนั้นสำคัญที่สุด​ พลังแห่งโลกโซเชียลจะช่วยให้ชาวบ้านชนะ​ เพราะสิ่งที่ชาวบ้านสู้อยู่นั่นไม่ใช่แค่เขื่อน​ แต่คือความไม่เป็นประชาธิปไตยของรัฐไทย ยกเลิกเขื่อนเหมืองตะกั่วคืออีกหมุดหมายการสร้างประชาธิปไต​ยไทย

ตัดงบแต่ไม่ใช่เขื่อนจะถูกยกเลิก

ก่อนหน้านี้ นพ.สุภัทร ยังโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุเหตุผลว่า ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ปักหลักหน้าทำเนียบ​รัฐบาล​ต่อ​ไม่ยอมกลับ แม้ว่าคณะกรรมาธิการงบประมาณจะตัดงบปี 2564 ไปแล้ว​ชาวบ้านเขาอธิบาย​สั้นๆชัดๆว่า​

ตัดงบไปได้นั้นสุดยอด​ แต่ไม่จบเพราะก็ยังสร้างได้​อยู่ดี ทางราชการก็ยังสามารถโยกงบจากโครงการอื่นมาสร้างได้​ในปีงบ 64​ นี้ด้วยดังนั้นตัดงบไปจึงยังไม่ได้แปลว่าเขื่อนจะไม่ถูกสร้าง​ หน้าดินจะไม่ถูกขุด​ ป่าไม้จะไม่ถูกโค่น​

ชาวบ้านจึงยังต้องชุมนุมต่อไป​ เขาต้องการให้นายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งชะลอโครงการไว้ก่อน​ จะได้ไม่มีการเริ่มต้นสร้าง​ แล้วเปิดทางให้มีคณะกรรมการร่วมมาศึกษาว่าควรสร้างหรือยุติ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เบามาก​ มีเหตุผลมาก แต่เพียงแค่นี้​รัฐบาลก็รับไม่ได้

จริงๆก็ดีเหมือนกันครับว่า​ ให้ชาวบ้านอยู่ชุมนุมต่อเนื่อง​ต่อไป จะได้เป็นพื้นที่ของการเชื่อมต่อภาคประชาชน​กับขบวนการ​นักศึกษา​ เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในการไล่เผด็จการและสร้างการเปลี่ยนแปลงว่างๆยามเย็นบรรยากาศดีมาก​ วิวสวย​ฉากหลังคือศูนย์กลางอำนาจรัฐ เชิญชวนมาเยี่ยมชาวบ้านเหมืองตะกั่ว​ มาร่วมชุมนุมย่อยๆหน้าทำเนียบกันนะครับ

สำหรับการเดินทางมาปักหลักชุมนุมของชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ เนื่องจากพบข้อพิรุธหลายประเด็นในรายงานการศึกษาของกรมชลประทาน ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ นอกจากนี้ในระยะ 3 กม.และ 14 กม. ยังมีอ่างเก็บน้ำเดิมอยู่แล้ว 2 แห่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านปักหลักค้านสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง

ปักหลักหน้าทำเนียบ รอนายกฯ ลงนาม #หยุดเขื่อนเหมืองตะกั่ว

"เพนกวิน" ให้กำลังใจกลุ่มคัดค้านเขื่อนเหมืองตะกั่ว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง