"ไพรินทร์" เลี่ยงตอบแคนดิเดต รมว.คลัง คนใหม่

การเมือง
2 ก.ย. 63
14:40
863
Logo Thai PBS
"ไพรินทร์" เลี่ยงตอบแคนดิเดต รมว.คลัง คนใหม่
“อนุทิน” มั่นใจ “ปรีดี” ไขก๊อกไม่กระทบรัฐบาล ยังมีกลไกอื่น ช่วยทำงานแทน ขาดใครก็ได้แต่อย่าขาดนายกฯ “ดอน” มั่นใจไม่กระทบเชื่อมั่นต่างประเทศ เชื่อมีปัญหาสุขภาพจริง ขณะที่ “ไพรินทร์” เลี่ยงไม่ตอบเป็นแคนดิเดต รมว.คลัง คนใหม่

วันนี้ (2 ก.ย.2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ถึงกรณีที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลัง ว่า ไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่ไปก่อนได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทางด้านเศรษฐกิจ

รมว.คลัง ลาออก มีคนอื่นทำงานแทนได้

เพราะนี่คือรัฐบาล ดังนั้นคนคนเดียวทำให้เสียหายไม่ได้ เพราะมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอื่นๆ ทำงาน ในกระทรวงการคลังเอง ก็มี รมช.คลังทำหน้าที่อยู่

ดังนั้นระบบบริหารราชการแผ่นดินไม่เสียหายอยู่แล้ว อีกทั้งปลัด อธิบดีต่างๆ กระทรวงการคลังก็ยังอยู่ อย่าไปกังวลมาก ตนเชื่อว่าภาคเอกชนยังเชื่อมั่นในรัฐบาล และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย และรัฐบาลยังคงทำงานทุกวันแก้ไขปัญหาต่างๆ

โดยเฉพาะปัญหาเรื่องโควิด-19 ที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อกว่า 100 วัน แต่ทุกอย่างก็ยังมีความเสี่ยง สิ่งที่จะแก้ปัญหาได้คือวัคซีน ซึ่งไทยจะเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้ใช้วัคซีน และทุกวันนี้เรา ถือว่ามีความพร้อม ในการรับมือ มีเตียง มียา อย่างเพียงพอ

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ดำเนินการหาผู้มาดำรงตำแหน่ง รมว.คลังคนใหม่ โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลขาดใครก็ได้ ที่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี

นายอนุทินกล่าวว่า ต้องรีบอยู่แล้ว นายกฯ ก็ต้องรีบตั้งอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้หมายความว่า ในช่วงที่ไม่มีกลไกต่างๆ จะต้องหยุดชะงัก เพราะนี่คือรัฐบาลจะขาดใครก็ได้ แต่อย่าขาดนายกฯ ก็แล้วกัน

ขอยืนยันว่า การที่นายปรีดีลาออกนี้ไม่กระทบต่อการลงทุนภายในประเทศ นายปรีดีทำงานแค่ 27 วัน เพิ่งเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเพียง 3 ครั้ง เมื่อไม่สะดวกที่จะทำหน้าที่ พวกเราก็ต้องช่วยกันประคับประครองรัฐบาลต่อไป

เพราะนโยบายต่างๆ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ดังนั้นต้องเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลไม่ใช่เชื่อมั่นในตัวบุคคล

เมื่อถามว่าภาพที่ออกมาเหมือนกันเล่นการเมืองมากเกินไป จนนายปรีดีอยู่ไม่ได้ นายอนุทินกล่าวว่า “ผมก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร มันต้องกระดูกกระเดี้ยวต้องแข็ง ต้องกินแคลเซียมเยอะๆ”

ดอนมั่นใจปรีดาลาออกไม่กระทบเชื่อมั่นตปท.

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องเดียวกันว่า เรื่องคนป่วยมันห้ามกันไม่ได้ ก่อนหน้านี้ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ประกาศลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

ยืนยันไม่กระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ เพราะมีคนอื่นดูแลได้ อย่างน้อยนายกฯ ก็ดูแลได้ และในที่ประชุมวันนี้ ก็ไม่มีใครตั้งคำถามเรื่องดังกล่าว ทุกคนเข้าใจดี คนป่วยก็คือคนป่วยไม่สามารถทำงานตามเป้าหมายได้ เหมือนที่นายชินโซ พูดว่า ที่ลาออกเพราะไม่สามารถดูแลผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศได้อย่างเต็มที่ ยืนยันว่า เหตุผลที่นายปรีดี ลาออกเพราะอาการป่วยไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะทราบว่านายปรีดีไปตรวจแล้วพบว่าป่วยจริง

“ไพรินทร์” เลี่ยงตอบ แคนดิเดต รมว.คลังคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม ในฐานะประธาน คณะกรรมการในคณะกรรมการการขับเคลื่อน มาตรการบริหารเศรษฐกิจภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการระบาด COVID-19 ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่มีชื่อแคนดิเดต เป็น รมว.คลัง แทนนายปรีดีที่ลาออกไป เพียงสั้นๆ ว่า ไม่มีครับ และยืนยันว่ายังไม่มีกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าว ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายปรีดีลาออก เนื่องจากถูกกดดันทางการเมืองจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่มี และในที่ประชุมศบศ. ก็ไม่ได้หารือเกี่ยวกับรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะมาทำหน้าที่แทนนายปรีดี แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง