เสี่ยงปิด! โรงงานรับแรงงานผิดกฎหมายหากพบติด COVID-19

สังคม
2 ก.ย. 63
17:56
526
Logo Thai PBS
เสี่ยงปิด! โรงงานรับแรงงานผิดกฎหมายหากพบติด COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข วอนผู้ประกอบการงดรับแรงงานข้ามชาติผิดกฏหมายเข้าทำงาน หากพบการติดเชื้อ COVID-19 ต้องกักตัวผู้มีความเสี่ยง และสั่งปิด กำชับกลุ่มจังหวัดติดชายแดนเมียนมาต้องจัดทำแผน และซักซ้อมความเสี่ยง

วันนี้(2 ก.ย.2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากพบการระบาดของ COVID-19 ในประเทศเมียนมา ทำให้ไทยต้องเตรียมพร้อมรับบให้ดีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเข้ามา ไม่ว่าสถานการณ์การระบาดในเมียนมาจะเป็นอย่างไร ต้องคุมเข้มใน 10 จังหวัดที่มีพรมแดนติดกัน ได้แก่ จ.ระนอง ชุมพร  ประจวบคีรีขันธ์เพชรบุรี ราชบุรี  กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และกลุ่มจังหวัดที่มักพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน เช่น สมุทรสาคร สมุทรสงคราม  เพชรบุรี  ชลบุรี

โดยจังหวัดเหล่านี้ต้องซักซ้อมจัดระบบการป้องกัน ค้นหา เตรียมระบบรักษาพยาบาล เตรียมทีมสอบ สวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกันสอดส่องดูแล อย่าโยนภาระให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และต้องเฝ้าระวังกลุ่มคนไทย ที่เดินทางกลับมาจากเมียนมาด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ผู้ประกอบการต้องไม่รับแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายเข้าทำงาน เพราะหากพบการติดเชื้อสถานประกอบการก็จะได้รับผลกระทบด้วยต้องปิดกิจการ หรือกักตัวผู้มีความเสี่ยงทั้งหมด

ทั้งนี้ หากไทยกลับมาพบผู้ป่วยอีก ระยะแรกคงจะแพร่ระบาดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงกำชับโรงพยาบาลต่างๆ ให้เข้มข้นมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลต่อไป เช่นเดียวกับโรงเรียนต้องเข้มงวดการคัดกรองไข้เด็ก ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างรวดเร็ว

สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ ขณะนี้หลายจังหวัดมีความพร้อม อยู่ระหว่างเตรียมการในภาพใหญ่ ทั้งการออกแบบระบบ เตรียมพร้อมด้านต่างๆ โดยให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมบริหารสถานการณ์ เตรียมแผนรับมือในทุกระดับ ที่สำคัญคือประชาชนในพื้นที่ต้องมีความเข้าใจ และความพร้อม หลักการ คือจะเปิดรับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ คนต่างชาติที่เข้ามาต้องถูกกักตัวจนมั่นใจว่าจะไม่นำโรคเข้ามาประเทศ เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้มแรงงานข้ามชาติเชียงใหม่ หลัง COVID ระบาดรอบ 2 ในเมียนมา 

ผลตรวจ 2 หนุ่มเมียนมา-เด็ก 1 ขวบปลอด COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง