ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ยกเลิก 300 เที่ยวบิน

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 63
19:33
1,349
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ยกเลิก 300 เที่ยวบิน
เกาะคิวชูของญี่ปุ่นเผชิญกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ไมสัก" ขณะที่เกาหลีใต้ยกเลิกเที่ยวบิน ก่อนพายุไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีคืนนี้

วันนี้ (2 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเกิดฝนตกหนักบนเกาะคิวชู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไมสัก ซึ่งมีความเร็วลมประมาณ 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่พายุลูกนี้จะมุ่งหน้าขึ้นไปทางเหนือและคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ภายในวันนี้

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไมสัก อาจทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่ง น้ำท่วม และน้ำล้นตลิ่ง

เกาหลีใต้ยกเลิก 300 เที่ยวบินเลี่ยงไต้ฝุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาสาธารณรัฐเกาหลี รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นไมสัก ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 9 ของฤดูกาล กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลี โดยคาดว่าจะพัดผ่านชายฝั่งทางใต้ของเกาะเชจูในช่วงเย็นวันนี้ (2 ก.ย.) และจะเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งทางใต้ของ จ.คยองซังใต้ ช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย. และต่อไปยังนครอุลซาน จ.คยองซังเหนือ และเข้าสู่ทะเลตะวันออกในช่วงเช้า ทั้งนี้คาดว่าจะมีฝนตกทั่วประเทศจนถึงวันที่ 3 ก.ย.นี้

ประชาชนและเจ้าหน้าที่บนเกาะเชจู ต่างช่วยกันทำกระสอบทรายเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นที่คาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของปีนี้ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศไปแล้วกว่า 300 เที่ยวบิน

ด้านนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ประเมินว่า พายุลูกนี้จะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุไต้ฝุ่นเมมิ ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อปี 2546 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 131 คน และสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 9.3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอให้คนไทยในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเกาะเชจู และภาคตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนนักท่องเที่ยวไทยและผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวในวันที่ 1-3 ก.ย.2563 ติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพิ่มความระมัดระวังและเตรียมความพร้อมป้องกันภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของทางการสาธารณรัฐเกาหลี ได้แก่ 119 (สายฉุกเฉิน/รถพยาบาล/ตำรวจดับเพลิง) 112 และ 182 (ตำรวจ)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง