สองครอบครัวพิการและยากไร้ ขอรถเข็นคนพิการ

สังคม
3 ก.ย. 63
08:29
247
Logo Thai PBS
สองครอบครัวพิการและยากไร้  ขอรถเข็นคนพิการ
ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ เป็นสะพานบุญนำรถเข็นจำนวน 2 คัน ที่ได้รับการบริจาคจากชมรมไทเก็กชวนชื่นพาร์ควิลล์กรีนวิลล์ มอบให้กับ 2 ครอบครัวที่พิการและยากไร้ ใน เขต กทม. เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้น

วันนี้ (3 ก.ย.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ เป็นสะพานบุญนำรถเข็นจำนวน 2 คัน ที่ได้รับการบริจาคจากชมรมไทเก็กชวนชื่นปาร์ควิลล์กรีนวิลล์ มอบให้กับ 2 ครอบครัวที่พิการและยากไร้ ใน เขต กทม. เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้น


จุดที่ 1 ทีมข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 5/106 หมู่บ้านตะวันนา ซอยจตุโชติ 12 แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. โดยมีนางสาวธัญพร สุริยกุล เป็นผู้ร้องขอรถเข็นให้บิดาและมารดา โดยเธอเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ดูแลทั้งสองท่านเพียงคนเดียว และทั้งคู่มีอายุ 83 ปี เวลาเดินแทบจะไม่ไหว และยังต้องไปโรงพยาบาลบ่อยครั้ง ตามหมอนัด ไม่มีรถเข็นทำให้ลำบากมากและบอกว่าตัวเองมีอาชีพรับนวดคลายเส้นตามบ้านไม่มีหน้าร้าน และรับจ้างทำริบบิ้นผูกโบว์ 100 ชิ้น ถึงจะได้ 3 บาท แต่ก็ไม่มีงานตลอด ทำให้มีรายได้ไม่แน่นอน และไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะซื้อรถเข็นได้ แต่พอได้รับบริจาคก็รู้สึกดีใจและขอขอบคุณชมรมไทเก็กชวนชื่นพาร์ควิวล์กรีนวิวล์อย่างมาก เพราะเวลาไปโรงพยาบาลจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และช่วงเช้าและเย็นจะได้ผลัดกันเข็นพาบิดา มารดา ออกไปนอกบ้านรับอากาศสบายๆ ไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน

 


จุดที่ 2 ทีมข่าวได้เดินทางไปยังหมู่บ้านซื่อตรง-สายไหม38 ถนนหทัยราษฎร์ กทม. เพื่อนำรถเข็น ไปมอบให้กับครอบครัวของนางกนกวรรณ แซ่ตัน ที่ในบ้านมีผู้ป่วยติดเตียง 2 คน คือแม่วัย 80 ปี ที่ป่วยเป็นโรครูมาตอยด์และน้องชายอายุ 47ปี ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามาตั้งแต่กำเนิด ก่อนสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างจากเหตุการณ์ไฟช็อตเมื่อ 46 ปีที่แล้ว ซึ่งทั้ง 2 คน ไม่สามารถเดินหรือช่วยเหลือตนเองได้ ทำให้ต้องมีคนคอยดูแลตลอดเวลา


นางกนกวรรณ แซ่ตัน บอกว่า ปัจจุบัน ตนและครอบครัว อาศัยอยู่ในบ้านเช่าทั้งหมด 5 คน มีเพียงรายได้จากพี่ชายคนโตที่นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนตนตกงานช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และน้องชายอีกคนก็ไม่สามารถทำงานได้เพราะต้องคอยดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ทำให้รายได้ของครอบครัวไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย จึงไม่สามารถซื้อรถเข็นได้ และแจ้งเรื่องมายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเพื่อขอรถเข็นเพราะเวลาพาแม่และน้องเดินทางไปโรงพยาบาลค่อนข้างลำบากเพราะต้องอุ้มออกจากบ้านไปขึ้นรถ และอุ้มลงรถไปขึ้นรถเข็นที่โรงพยาบาล รวมถึงการใช้ชีวิตในบ้านที่ต้องคอยอุ้มไปเข้าห้องน้ำ


สำหรับรถเข็นที่ได้รับมอบในครั้งนี้ ถือว่าช่วยลดภาระในการเดินทางและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้เป็นอย่างมาก และต่อไปจะสามารถพาแม่และน้องขึ้นรถเข็นสลับกันออกไปสัมผัสบรรยากาศนอกบ้านได้ จึงขอขอบคุณชมรมไทเก็กช่วนชื่นพาร์ควิล กรีนวิล และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นอย่างสูง ที่ได้นำรถเข็นมามอบให้ในครั้งนี้


สำหรับท่านใดที่ต้องการรถเข็นจากชมรมไทเก็กชวนชื่นปาร์ควิลล์กรีนวิลล์ กรุณาส่งรายละเอียดหลักฐานให้ครบถ้วน เพื่อทีมงานจะพิจารณาผู้ที่เหมาะสมและนำรถเข็นคนพิการไปมอบให้ถึงบ้าน พร้อมนำเสนอเป็นข่าวออกอากาศในรายการต่อไป โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


หลักฐานและรายละเอียดที่ต้องการดังนี้
1.ชื่อและที่อยู่ของผู้แจ้งเรื่อง พร้อมเบอร์ติดต่อกลับที่ชัดเจน
2.รายละเอียดของผู้ที่ต้องการใช้รถเข็นคนพิการ เช่น ชื่อ สกุล อาชีพ ความจำเป็นที่ต้องใช้รถเข็นเพราะอะไร อย่างไร
3.ภาพประกอบของผู้ที่ต้องการใช้รถเข็น เช่น สภาพบ้าน ความเป็นอยู่ หรือบัตรคนพิการ

โดยส่งรายละเอียดและหลักฐานมาที่ช่องทางรายการดังนี้
1.ทางอีเมล์ people@thaipbs.or.th
2.ทางไลน์รายการ @rongtookthaipbs
ทั้งนี้ทางรายการฯ ขอพิจารณาผู้ที่ส่งหลักฐานและข้อมูลมาครบถ้วน และขอมอบให้คนพิการ หรือผู้สูงอายุ ที่ยากไร้เป็นอันดับแรก สอบถามข้อมูลได้ที่รายการสถานีประชาชน โทร.02-790-2111 จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-18.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง