ผู้นำเยอรมนีชี้แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียถูกสารพิษ "โนวิชอค"

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 63
12:42
238
Logo Thai PBS
ผู้นำเยอรมนีชี้แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียถูกสารพิษ "โนวิชอค"
เยอรมนียืนยันผลตรวจร่างกายแกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ถูกวางยาด้วยสารพิษ "โนวิชอค" จนล้มป่วยกะทันหัน จี้รัฐบาลรัสเซียตอบคำถามเรื่องที่เกิดขึ้น

อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ระบุว่าอเลกซี นาวัลนีย์ ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียถูกทำร้ายด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทในกลุ่มโนวิชอค แสดงให้เห็นชัดเจนว่านาวัลนีย์ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรม ตัวเธอและรัฐบาลเยอรมนีขอประณามการก่อเหตุด้วยถ้อยคำที่รุนแรงที่สุด พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งมีเพียงรัฐบาลรัสเซียเท่านั้นสามารถตอบคำถามนี้ได้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี ระบุว่าได้แจ้งผลการตรวจให้สหภาพยุโรปและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือหรือนาโตรับทราบแล้ว และอีกไม่กี่วันข้างหน้าเยอรมนีจะหารือกับทั้งสองฝ่ายว่ายุโรปควรจะดำเนินการอย่างไรต่อเรื่องนี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของรัสเซียด้วย

นอกจากนี้เยอรมนียังได้เชิญเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อย้ำว่าเยอรมนีต้องการให้รัสเซียอธิบายอย่างโปร่งใส่ เกี่ยวกับเรื่องที่นาวัลนีย์ ถูกวางยาพิษ

นาวัลนีย์ เป็นแกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา บนเครื่องบินระหว่างเดินทางจากไซบีเรียไปกรุงมอสโก โดยเชื่อว่าเขาถูกวางยาในน้ำชาที่ดื่มในสนามบินไซบีเรีย หลังจากนั้นเยอรมนีได้ส่งเครื่องบินไปรับนาวัลนีย์มารักษา ซึ่งพันธมิตรของเขาเชื่อว่าการวางยาในครั้งนี้เป็นฝีมือของทางการรัสเซีย เนื่องจากนาวัลนีย์ถือเป็นหอกข้างแคร่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มานานหลายปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย "อเล็กซี นาวัลนีย์" ถูกวางยาพิษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง