ตร.ยึดวีซ่า-เนรเทศ 2 นทท.จับปลาทะเลเกาะพะงัน

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ย. 63
15:00
2,758
Logo Thai PBS
ตร.ยึดวีซ่า-เนรเทศ 2 นทท.จับปลาทะเลเกาะพะงัน
ตม.อนุมัติให้เพิกถอนวีซ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หลังถูกจับสัตว์ทะเลเล่นในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี แต่ยังตรวจพบเข้าเมืองผิดกฎหมาย พร้อมเนรเทศส่งกลับประเทศบ้านเกิด ห้ามเข้าประเทศไทย

กรณีชาวต่างชาติ 2 คนลงดำน้ำบริเวณเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จับสัตว์ทะเลมาเล่น และใช้ไม้เซลฟี่เขี่ยปลาให้ตื่น โดยมีผู้นำมาเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ทำให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) แจ้งดำเนินคดีเนื่องจากจับสัตว์ทะเลในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (3 ก.ย.2563) พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ในฐานะรองโฆษก สตม. กล่าวว่า ได้รับรายงานจากพล.ต.ต.พีรวัส บุญลอย ผบก.ตม.6 และ พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศลผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ที่ควบคุมตัวชาวต่างชาติ 2 คนคือ นายฟรานเซสโก โมเน็ตติ อายุ 28 ปี สัญชาติ อิตาลี และนายแอตติลา ออต อายุ 45 ปี สัญชาติฮังการี

เนื่องจากเป็นบุคคลต่างด้าวมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นภัยต่อสังคม เข้าลักษณะเป็นบุคคลต้องห้าม ตาม ม.12 (7) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มีพฤติการณ์สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตามม.36 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

 

โดยทั้ง 2 คนได้กระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำการ หรือการประกอบกิจการใดๆ ในแนวปะการัง ที่อาจเป็นอันตรายหรือมีผลกระทบต่อเต่าทะเล ปลาสวยงาม หรือทำให้หอยมือเสือ กัลปังหา ปะการัง ซากปะการัง หรือหินปะการัง ทำลายหรือเสียหาย ตามเลขคดีที่ 637/2563 ประจำวันข้อ 1 เวลา 16.30 น. ของวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้นำตัวชาวต่างชาติ 2 คน เพื่อรอดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นเรื่องกระทบกระเทือนต่อจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนที่รักสัตว์และคนที่รักธรรมชาติและทรัพยากรทางทะเล

เป็นบทเรียนราคาเเพงให้ชาวต่างชาติ อย่าทำเป็นตัวอย่างอีกในประเทศไทย คนไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดีเสมอ และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก็จะทำหน้าที่คัดกรองชาวต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่อย่างเข้มงวดต่อไป

หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดของต่างชาติ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกที่ทุกจุด ที่มีที่ทำการหรือแจ้งหมายเลขสายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 ได้ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เหมาะสม! ตามหา 2 นทท.ต่างชาติจับสัตว์ทะเลถ่ายรูปเล่น

จับแล้ว! 2 ชาวต่างชาติจับสัตว์ทะเลเซลฟีเล่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง