ไทม์ไลน์ ผู้ต้องขังใหม่ ผลตรวจ COVID-19 รอบแรกเป็นบวก

สังคม
3 ก.ย. 63
16:50
5,701
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ ผู้ต้องขังใหม่ ผลตรวจ COVID-19 รอบแรกเป็นบวก
กองระบาดวิทยา เปิดไทม์ไลน์ผู้ต้องขังใหม่ อายุ 37 ปี ถูกส่งเข้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมรับการกักกันตัวในห้องแยกโรคร่วมกับผู้ต้องขังอีก 32 คน ก่อนตรวจ COVID-19 ครั้งแรก วันที่ 2 ก.ย. พบผลเป็นบวก

วันนี้ (3 ก.ย.2563) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีพบผู้ต้องขังชาย คดี พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ อยู่ระหว่างพิจารณา ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน ซึ่งทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเป็นผู้รับตัวไว้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2563 และเข้ารับการกักกันตัวในห้องแยกโรคตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 กลุ่มผู้ต้องขังรับใหม่ภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางเป็นประจำทุกสัปดาห์ จึงพบว่ามีผู้ต้องขังใหม่ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน

นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อในผู้ต้องขังคนนี้เป็นการเร่งด่วนแล้ว และได้สั่งการให้ย้ายผู้ติดเชื้อไปเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที และย้ายผู้ต้องขังที่ได้รับการกักตัวในหอแยกโรคของทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ที่อยู่ในหอนอนเดียวกัน ไปแยกกักกันโรคต่อจนครบ 14 วัน ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน


ในวันนี้กรมควบคุมโรคและสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เข้าสอบสวนโรค และส่งตรวจเลือด กลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่หอนอนเดียวกัน จำนวน 34 คน โดยผู้ต้องขังที่พบผลบวก 1 คน ได้เก็บส่งตรวจเพื่อเพาะเลี้ยงเชื้อ COVID-19 แยกประเภทเชื้อเป็น หรือเชื้อตาย ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จากการซักประวัติพบว่า ผู้ต้องขังคนนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนเข้าเรือนจำ ประกอบอาชีพดีเจ ย่านพระราม 3 และ พระราม 5 พร้อมนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังได้เข้าตรวจกลุ่มเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังดังกล่าวอีกด้วย


พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องขังคนนี้ เป็นผู้ต้องขังรับใหม่เข้ามาอยู่เรือนจำได้เพียง 8 วัน และยังอยู่ระหว่างการแยกกักโรค 14 วัน ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ มิได้สัมผัสกับผู้ต้องขังเก่าในเรือนจำแต่อย่างใด

อีกทั้งผลการตรวจดังกล่าว ยังไม่สามารถยืนยันว่า ผลตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อ COVID-19 ของผู้ต้องขังคนนี้ เป็นผลบวกต่อเชื้อที่มีชีวิตหรือผลบวกต่อเศษซากเชื้อที่ตายแล้ว หากผลการตรวจเป็นประการใด กรมราชทัณฑ์จะได้รายงานและแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! สธ.เตรียมแถลงผลยืนยัน ผู้ต้องขังติด COVID-19

คนแรก! สธ.ยืนยันผู้ต้องขังใหม่ติด COVID-19 ในไทยรอบ 100 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง