ครูสังคมขอโทษลงโทษเด็ก-ใช้ถ้อยคำตำหนิรุนแรง

ภูมิภาค
3 ก.ย. 63
17:38
1,154
Logo Thai PBS
ครูสังคมขอโทษลงโทษเด็ก-ใช้ถ้อยคำตำหนิรุนแรง
ครูสังคม โรงเรียนในจ.อุบลราชธานี ขอโทษนักเรียนที่ใช้คำตำหนิไม่เหมาะสมแล้ว เผยอยากให้ตั้งใจเรียนสู้โรงเรียนอื่น ขณะที่ ผอ.ให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และจะกำชับครูผู้สอนในการใช้ภาษา การลงโทษนักเรียน

จากกรณีคณะปลดแอกอุบล ได้เผยแพร่คลิปภาพครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ.อุบลราชธานี ลงโทษให้นักเรียนแบกเก้าอี้นั่งเป็นเวลาประมาณ 10 นาที หลังตอบคำถามเรื่องการปกครองไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีเสียงครูตำหนินักเรียนด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง 

วันนี้ (3 ก.ย.2563) นายนพรัตน์ ทองแสง ผอ.โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จ.อุบลราชธานี ได้นัดตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในคลิปจำนวน 10 คน เข้ามาพูดคุยข้อเท็จจริงพร้อมกับครูผู้สอน เพื่อปรับความเข้าใจ 

ตัวแทนนักเรียน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นการเรียนวิชาสังคมเรื่องประวัติศาสตร์การปกครองของประเทศไทย ครูมีการอธิบายหัวข้อต่างๆ กระทั่งถึงช่วงระบอบการปกครองแบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ว่า มีการปกครองอะไรอย่างไรบ้าง พร้อมให้นักเรียนในห้องช่วยกันตอบ 

แต่มีเพื่อนบางคนตอบไม่ถูก ทำให้ถูกครูด่า จนเพื่อนๆไม่มีใครกล้าตอบ และมีนักเรียนบางคนก็โต้เถียงกับครูผู้สอน จนทำให้ถูกมองว่าไม่ให้ความร่วมมือในการเรียน จึงให้นักเรียนทั้งห้องยืนขึ้น พร้อมแบกเก้าอี้นั่งไว้ประมาณ 10 นาที และให้นั่งลงจนจบคาบเรียน

รู้สึกว่าการกระทำของครู เป็นการกระทำที่รุนแรง และรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิ จึงได้โพสต์เรื่องดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงเรียนมีบทลงโทษกับครู 

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ด้านนายอุทัย (ขอสงวนนามสกุล) ครูผู้สอนหมวดสังคม กล่าวว่า ยอมรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่นักเรียนพูดจริง แต่ไม่มีเจตนาที่จะละเมิด หรือทำร้ายเด็กเป็นการลงโทษเพื่อให้นักเรียนตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม เพื่อนำความรู้ไปสู้กับโรงเรียนอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องในยุคนี้  ก็ขออภัยลูกๆนักเรียนที่รู้สึกถูกคุกคามและละเมิด ต่อไปจะปรับปรุงตัวให้ดีกว่าเดิม ส่วนโรงเรียนจะดำเนินการอย่างไรกับตนก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา พร้อมยอมรับผิด

นายนพรัตน์ กล่าวว่า ได้รับฟังข้อมูลของนักเรียนที่นักเรียนสะท้อนความรู้สึกออกมา โรงเรียนจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามกระบวนการของราชการ พร้อมจะได้ประชุมกำชับครูผู้สอนในการใช้ภาษา การลงโทษนักเรียนให้เข้ากับยุคสมัยและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอบไม่ถูกใจ! ครูลงโทษ นร.ยกห้อง "เก้าอี้วางบนหัว"

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง