2 เดือนหลังปลดล็อกสถานบันเทิงติด COVID-19 การ์ดตก?

สังคม
4 ก.ย. 63
17:55
1,632
Logo Thai PBS
 2 เดือนหลังปลดล็อกสถานบันเทิงติด COVID-19 การ์ดตก?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เช็กมาตรการคุมสถานบันเทิง ที่ได้รับการปลดล็อกเฟส 5 นาน 2 เดือนหลังพบชายไทยอาชีพดีเจ ติด COVID-19 และเป็นรายงานภายในประเทศครั้งแรกในรอบ 100 วัน เบื้องต้นมีรายงานระบุว่ามีผู้ใช้บริการแอปพลิเคชันไทยชนะเพียงแค่ 3 คน

ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 100 วันที่พบคนไทยติดเชื้อ COVID-19 ภายในประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ตลอด 99 วันมีเพียงรายงานการติดเชื้อจากกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ และพบในสถานที่กักตัว State Quarantine 

ข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานวันที่ 4 ก.ย.นี้ ยืนยันว่า ผู้ต้องขังชายอายุ 37 ปี อาชีพดีเจ เป็นคนแรกที่ส่งผลให้สถิติการติดเชื้อภายในประเทศต้องยุติลง และยังมีคำถามใหญ่ตามมาถึงต้นตอของการติดเชื้อครั้งนี้

จากการวิเคราะห์ของทีมแพทย์ คาดว่าอาจไปสัมผัสคนที่มาจากต่างประเทศ และมีความเป็นไปได้ว่าจะพบกันในสถานที่ที่ทำงานอยู่ หรืออาจติดจากในประเทศเองจากคนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นข้อสันนิษฐาน

ขณะที่ตัวเลขจำนวนผู้สัมผัสจากกรณีดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 589 คน (อยู่ระหว่างสัมภาษณ์เพิ่มเติม 34 คน) แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 78 คน และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 511 คน โดยผลการตรวจสอบล่าสุดพบว่าผลตรวจของครอบครัวชายไทยที่อาศัยในคอนโดมิเนียม ทั้ง 5 คนมีผลเป็นลบ และอีก 1 คนรอการตรวจสอบเชื้อ

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

ภาพ:สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี

 

ส่วนกลุ่มศาลอาญา 492 คน สัมผัสเสี่ยงสูง 14 คน และสัมผัสเสียงต่ำ 478 คน เบื้องต้นผลตรวจเสี่ยงสูง 10 คนและเสี่ยงต่ำ 146 คนไม่พบเชื้อ แต่มีคำแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว Home Quarantine 14 วัน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำให้ประสานศูนย์บริการติดตามเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

กลุ่มร้านอาหารสามวันสองคืน ยังอยู่ระหว่างค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสเพิ่มเติม และถ้าพบควรแยกกักกันและติดตาม 14 วัน เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ใช้บริการในวันที่ 21 และ 23 ส.ค.ที่ดีเจไปทำงานเพียง 3 คนเท่านั้น

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุว่า กรณีการพบติดเชื้อ COVID-19 ในสถานบันเทิง

ตอนนี้เราทำจากเบาไปหาหนัก ให้เวลาสอบสวนโรค และสั่งปิดตามมาตรการเบื้องต้น 3 วัน 

เช็กลิสต์จุดไหนการ์ดตกบ้าง?

จากการตรวจสอบพบว่า ศบค.ได้ปลดล็อกสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์ Pub & Restaurant ซึ่งอยู่ในการปลดล็อกเฟส 5 หลังการระบาดของโรค เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา 

ข้อมูลมาตรการปลดล็อก ระบุว่า ผู้ประกอบการด้านนี้ต้องมีใบอนุญาตประกอบการ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. มีดนตรี การแสดงเพื่อบันเทิง เต้นรำ ฉายภาพวิดีทัศน์ในคาราโอเกะ

มาตรการควบคุมต้องให้บริการไม่เกินเวลา 24.00 น.ทุกกรณี จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ ห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น พนักงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา มีจุดล้างมือเพียงพอ ระยะห่างโต๊ะ 2 เมตรขึ้นไป หรือมีฉากกั้น 1.5 เมตร มีระบบระบายอากาศ และระบบหมุนเวียนอากาศที่ดี ทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ


ส่วนมาตรการเสริม คัดกรองอายุ อุณหภูมิ และอาจตรวจหาเชื้อ COVID-19 พนักงานเป็นระยะ งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ให้ยืนนั่งเป็นกลุ่มไม่เกิน 5 คน และงดนั่ง ร้องเพลง หรือเต้นกับลูกค้า พร้อมหลีกเลี่ยงจำหน่ายเครื่องดื่มที่ใช้ภาชนะร่วมกัน ติดกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่ร้าน

“กรณีเหตุการณ์อิแทวอน ที่มีคนไปเที่ยวคืนเดียวถึง 5 แห่ง ทำให้คนในเกาหลีใต้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 153 คน มาตรการเหล่านี้เรียนรู้มาจากต่างประเทศ”

คำถามตอนนี้คือ ร้านที่พบชายไทยติดเชื้อมีการควบคุมตามมาตรการที่ ศบค.กำหนดครบถ้วนหรือไม่ และหากไม่มีจะมีบทลงโทษอย่างไร แม้ว่าตอนนี้จะมีการออกประกาศของผู้ว่าฯ นนทบุรี ให้ปิดร้านชั่วคราวในวันที่ 4-6 ก.ย.นี้ รวมทั้งตามหาพนักงานและผู้ไปใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอย "2 ปม" สันนิษฐานผู้ต้องขังติด COVID-19

เช็กด่วน! ปลดล็อก "ผับ -ร้านเกม-อาบอบนวด" แบบมีเงื่อนไข

ปิดผับดัง-ร้านกาแฟ 3 วันหลังพบชายไทยติด COVID-19

คนแรก! สธ.ยืนยันผู้ต้องขังใหม่ติด COVID-19 ในไทยรอบ 100 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง