ผู้ชุมนุมเรียกร้องปฏิรูปตำรวจ

การเมือง
4 ก.ย. 63
17:21
1,092
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมเรียกร้องปฏิรูปตำรวจ
กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน นำอุปกรณ์ทำความสะอาด มาล้างพื้นด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ชื่อว่าล้างบาปตำรวจไทย เพื่อต้องการให้มีการปฏิรูปตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (4 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ และนายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ชื่อว่า "ล้างบาปตำรวจไทย"ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างพื้น มาทำความสะอาดด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อล้างมลทิน ชำระล้างความไม่ยุติธรรมในประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

แนะปรับปรุงสวัสดิการตำรวจผู้น้อย

ทั้งนี้ รวมไปถึงการควบคุมตัว ดำเนินคดีกับนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง กรณีการออกมาเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ทั้งที่ถือว่าเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ

 

 

นอกจากนี้ ยังได้พูดถึงเรื่องสวัสดิการตำรวจที่ขาดแคลนและมีสภาพเก่า เช่น อุปกรณ์การปฏิบัติงาน สถานที่พักแฟลตตำรวจ ควรเร่งปรับปรุงให้เกิดประสิทธิมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับตำรวจระดับผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำหน้าที่ และเห็นควรให้มีการปฏิรูปตำรวจ

ชี้ตัดผมสั้นเกรียนลิดรอนสิทธิตำรวจ

หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ตั้งคำถามถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าทำไมตำรวจต้องตัดผมสั้นเกรียน ทั้งที่ไม่ได้บ่งบอกถึงการปฏิบัติหน้าที่ได้ดีหรือไม่ เช่นเดียวกับนักเรียน การตัดผมถือเป็นสิทธิส่วนตัว ซึ่งเป็นการบังคับผู้ใต้บังคับบัญชา โดยไม่มีเหตุผลหรือไม่

 

 

ขณะที่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีกำลังตำรวจหลายสิบนาย ยืนหน้ากระดานเรียงกัน บริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น สำหรับกิจกรรมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน คาดว่าจะยุติในเวลาประมาณ 18.00 น. เบื้องต้น ยังไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น

จัดกิจกรรม "ผูกโบว์ขาว" หน้าเรือนจำ

ส่วนบรรยาการชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 16.00 น. มีแกนนำ และแนวร่วมแฟลชม็อบ รวมตัวด้านหน้าเรือนจำพิเศษฯ เพื่อทำกิจกรรมผูกโบว์ขาว เขียนจดหมายให้กำลังใจ นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ที่ถูกฝากขังในเรือนจำขณะนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ตามคำร้องของตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ที่ขอเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราวของทั้ง 2 คน จากการร่วมชุมนุม ซึ่งผลัดแรก มีระยะเวลา 12 วัน

 

 

การชุมนุมวันนี้ มี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ "อั๋ว" แกนนำ และโฆษกกลุ่มประชาชนปลดแอก เดินทางมาร่วม และทำริบบิ้นขาวให้กับกลุ่มมวลชนด้วย นอกจากนี้ ยังเตรียมกิจกรรมให้มวลชนเขียนจดหมายถึงนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ เก็บไว้ เพื่อให้ทั้ง 2 คนได้อ่านในวันที่ออกจากเรือนจำ

เตรียมชุมนุมต่อเนื่องวันหยุดยาว 4 วัน

สำหรับการชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษฯ จะมีต่อเนื่องทุกวันในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน โดยบรรยากาศในช่วงหนึ่งของการปราศรัย ได้มีการเปิดเทปเสียงคำปราศรัยของนายอานนท์ ที่เคยขึ้นปราศรัยประเด็นสถาบันฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2563 จากเวทีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำมาเปิดผ่านลำโพง ที่เวทีหน้าเรือนจำพิเศษฯ ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง