"ภูเก็ต" พร้อมเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 63
18:31
4,167
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" พร้อมเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ
ตึกชิโนโปรตุกีส ย่านเมืองเก่า จ.ภูเก็ต ทำหน้าที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวอีกครั้ง แม้จะเปลี่ยนจากชาวต่างชาติ มาเป็นชาวไทยเกือบทั้งหมด ทำให้บรรยากาศเมืองท่องเที่ยวดูมีชีวิตชีวาขึ้นบ้าง หลังจากร้านค้าต่างปิดบริการชั่วคราว จนแทบจะกลายเป็นเมืองร้าง

นักท่องเที่ยวที่ค่อยๆ เข้ามาในพื้นที่ ยังทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าย่านนี้มีความหวังมากขึ้น อย่างน้อยมีรายได้หมุนเวียนขึ้น เช่นเดียวกับร้านอาหารและแหล่งอาหารทะเลอย่างหาดราไวย์ ที่เปิดให้บริการ โดยลดราคาให้เหมาะกับลูกค้าคนไทย

“ภูเก็ตไม่ได้แพงอย่างที่คิด หลายคนติดภาพว่า ภูเก็ตแพง จึงเลือกไปเที่ยวที่อื่นแทน แต่จริงๆ แล้วภูเก็ตมีราคาที่หลากหลาย ที่พัก อาหาร มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ให้เลือก จึงอยากให้ลบภาพลักษณ์ของแพง แล้วลองมาเที่ยว ยิ่งช่วงนี้จะเห็นภูเก็ตอีกมิติ ถ่ายรูปหาดเป็นหาด”

 

ข้อมูลจากจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจากจังหวัดต่างๆ ทยอยเดินเข้ามา แต่ละวันมีกว่า 60 เที่ยวบิน หรือกว่า 7,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูเก็ต ยังคงมีการดึงชาวต่างชาติเข้าพื้นที่ แม้ผู้ประกอบการเห็นด้วย แต่ยังต้องมีมาตรการที่รัดกุม

ภูเก็ตวันนี้ดีขึ้นมาก ถ้าเทียบกับช่วง COVID-19 เริ่มมีลูกค้าหน้าร้านเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมาจาก กทม.หรือจังหวัดใกล้ๆ ถามว่า อยู่ได้ไหม มันก็ดีขึ้น แต่ก็ต้องปรับตัว หาจากหลายๆ ทาง

 

ส่วนต่างชาติที่จะรับเข้ามา ถ้าถามในฐานะแม่ค้า ก็อยากได้ลูกค้าอยู่แล้ว แต่ก็ต้องมีมาตรการทำให้เรามั่นใจ แม้ส่วนตัวจะป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย แต่เราก็อยากเห็นมาตรการที่มันรัดกุม เพราะถ้ามีคนหลุดรอด ติดเชื้อขึ้นมา ก็คงไม่ไหว

กุลธิดา แจ้งใจเย็น ผู้ประกอบการย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าว

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทีมแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันชี้แจง ถึงมาตรการ 5T สำหรับคัดกรองชาวต่างชาติ ตามภูเก็ตโมเดลที่เสนอต่อ ศบค.

ประกอบด้วย Target กำหนดเป้าหมาย ต้องเป็นกลุ่มที่มีความปลอดภัย มาจากประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดต่ำ

Testing หรือการตรวจสารคัดหลั่ง ต้องไม่มีเชื้อ COVID-19 ตั้งแต่ต้นทาง และเมื่อถึงสนามบินภูเก็ต ก็ต้องรับการตรวจอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาตรวจและทราบผลภายใน 3 ชั่วโมง

 

ก่อนเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ระหว่างกักตัวประมาณ วันที่ 3-5 จะต้องได้รับการตรวจอีกครั้งหลัง และตรวจก่อนออกจากสถานที่กักตัว รวมไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง จึงจะออกจากพื้นที่มาเที่ยวได้

หลัง 14 วัน จะมีระบบติดตามตัว หรือ Tracing หากเกิดกรณีหลุดรอดไป จะสามารถติดตามและขีดวงได้อย่างทันท่วงที ซึ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมาก

นพ.ธนิศ เสริมแก้ว สสจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงระบาดครั้งแรกในภูเก็ต เราไม่รู้ว่าเชื้อมาจากไหน มาอย่างไร ทำให้การจำกัดวงทำได้ยาก เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนไปที่ไหน สัมผัสใครบ้าง ทำให้ทำได้ยากและเจ้าหน้าที่ก็เหนื่อยมากเรารู้ดี

 

แต่วันนี้เราเตรียมการ เรารู้ว่าใครเข้ามา มีการติดตามว่าไปที่ไหน สัมผัสใคร ถ้าเกิดมีคนติดเชื้อ เราก็จะจำกัดวงได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นได้ กระบวนการติดตาม จึงสำคัญมาก

ขณะที่การรักษา หรือ Treatment มีการเตรียมบุคลากร เครื่องมือ และสถานที่รองรับผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ มีโรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต รองรับผู้ป่วยได้ 150 เตียง ซึ่งขณะนี้ปิดชั่วคราว แต่พร้อมเปิดทันทีหากเกิดการระบาดอีกระลอก

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างความเชื่อมั่น หรือ trust หากมีผู้ติดเชื้อจะได้รับการดูแล นอกจากการรักษา จะมีกองทุนช่วยเหลือ แต่ยังต้องดูว่า จะมีกระบวนการทำงานอย่างไรต่อไป

สำหรับชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะเข้าพื้นที่ ศบค. จะเป็นผู้พิจารณา รวมถึงกำหนดเวลาอีกครั้ง โดยทางจังหวัดภูเก็ตต้องเตรียมความพร้อมให้แล้วเสร็จก่อนเดือนต.ค.นี้

นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต ระบุว่า การเปิดหรือแง้มภูเก็ตประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแรก จะเปิดสำหรับกลุ่มชาวต่างชาติ 11 กลุ่มตามที่ ศบค.กำหนด เช่น คณะทูต นักศึกษา นอกจากนี้มีกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในภูเก็ตระยะยาว อย่างน้อย 3 เดือน

กลุ่มนี้เข้ามาต้องกักตัว 14 วัน ต้องมีใบรับรองแพทย์จากประเทศต้นทาง อย่างน้อยไม่เกิน 72 ชั่วโมง มีการตรวจเชื้อโควิด 19 จากต้นทางและสนามบิน รวมถึงในสถานที่กักตัว ต้องทำประกันอย่างน้อย 1 แสนเหรียญ

 

ขั้นที่ 2 ขั้น Safety Tourism ชาวต่างชาติจากกลุ่มประเทศสีเขียว หรือสีขาว กลุ่มนี้ต้องกักตัว 14 วัน แต่สามารถออกจากห้องพักได้ แต่มีการกำหนดเวลา ทางสถานที่กักตัวต้องสลับสับเปลี่ยนกันไม่ให้เกิดความแออัด

ขั้นที่ 3 กำหนดให้มีการกักตัว 14 วันเช่นกัน แต่ระหว่างกักตัว ช่วงวันที่ 5 กำหนดเส้นทางให้ออกข้างนอกได้ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลกับประชาชนตามเส้นทางนั้นๆ ก่อน และผู้เดินทางจะต้องกลับเข้ามาเก็บตัวจนครบ 14 วัน

และขั้นที่ 4 คาดว่าจะเป็นช่วงที่มีวัคซีนเข้ามา จะมีการตรวจหาเชื้อที่สนามบินก่อนเข้าพื้นที่ หากปลอดเชื้อสามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว

หากพบการระบาดหรือสถานการณ์เสี่ยง ไม่ว่าจะอยู่ใน step ไหน เราพร้อมปิดประตู ไม่ให้เข้าพื้นที่ทันที เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ

นพ.เฉลิมพงษ์ กล่าว

ส่วนสถานที่กักตัว เพื่อรองรับชาวต่างชาติเข้ามา ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ในฐานะคณะทำงานตรวจประเมินโรงแรมและที่พัก ที่สมัครใจให้ใช้เป็นสถานที่กักตัวในจังหวัดภูเก็ต หรือ Alternative Local State Quarantine เปิดเผยว่า ขณะมีผู้ประกอบการที่พักให้ความสนใจและสมัครเข้ามากว่า 60 แห่ง รองรับได้กว่า 7,000 ห้อง แต่ที่ตรวจและผ่านการประเมิน พร้อมใช้เป็นสถานที่กักตัว มี 6 แห่ง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างปรับแก้ไขให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

โดยการประเมินจะมีคณะกรรมการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยถึงมาตรการดูแลนักท่องเที่ยว ที่อยู่ระหว่างกักตัวว่า มีมาตรการควบคุมพื้นที่อย่างเข้มข้น

 

ทั้งการใช้อุปกรณ์ที่มีสัญญาณเตือน หากมีการออกนอกพื้นที่กำหนด จะส่งเสียงไปยังเจ้าหน้าที่ควบคุม และต้องมีกล้องวงจรปิดสำหรับสังเกตการณ์ผู้เข้ากักตัว โดยจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะจัดกำลังพลในการติดตามดูแลผู้กักตัว กรณีฝ่าฝืนออกจากสถานที่กักตัว

นอกจากนี้ ทุกโรงแรมหรือวิลล่าจะต้องมีคู่สัญญากับโรงพยาบาล สำหรับตรวจหาเชื้อและส่งรักษา หากพบผู้ป่วย รวมถึงอบรมพนักงานที่พักโรงแรมเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองและการดูแลผู้เข้ากักตัว

 

ภัสรา จิกคำ ผู้สื่อข่าว
สมโภชน์ ธีระกุล ถ่ายภาพ

ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง