สป.ยธ.ขอนายกฯ เปิดชื่อ-ตำแหน่งผู้ร่วมล้มคดี "บอส"

อาชญากรรม
4 ก.ย. 63
19:33
702
Logo Thai PBS
สป.ยธ.ขอนายกฯ เปิดชื่อ-ตำแหน่งผู้ร่วมล้มคดี "บอส"
สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ขอให้นายกฯ เปิดชื่อผู้ร่วมกระทำผิดล้มคดี "บอส" และให้ออกจากราชการไว้ก่อนระหว่างสอบสวน ขณะที่มีกระแสข่าวลือว่าอัยการที่เกี่ยวข้องกับคดีหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

วันนี้ (4 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) ออกแถลงการณ์ขอให้นายกฯ เปิดเผยรายชื่อและตำแหน่งของผู้ร่วมกระทำผิดกรณีล้มคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส และให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ตั้งคณะกรรมการดำเนินการทางวินัยและอาญา รวมถึงมอบหมายให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับผิดชอบในคดี

นอกจากนี้ยังขอให้ใช้อำนาจทางปกครอง สั่งให้ผู้ร่วมกระทำผิดออกจากราชการไว้ก่อน หรือพักราชการ ตลอดจนการเดินหน้ากระบวนการปฏิรูป ด้วยการส่งร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยการสอบสวน ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบ พร้อมกับตราพระราชกฤษฎีกาโอนสถาบันนิติเวช และสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ไปเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม

โดยเห็นว่า รายงานสรุปของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของ ศ.วิชา มหาคุณ แม้จะยืนยันถึงการกระทำผิดของตำรวจและพนักงานสอบสวน สมาชิก สนช. ทนายความ และอัยการ แต่ก็ไม่ชัดเจนที่จะเสนอดำเนินการทางวินัย หรือดำเนินคดีอาญาได้ และด้วยเหตุนี้จะสร้างความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมไปด้วย

ล่าสุด นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธข้อเท็จจริง กรณีข่าวอัยการที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนความเร็วในคดีนายวรยุทธ หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยระบุว่าไม่ได้เป็นคนให้ข่าวนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิชา" ชี้เป็น "ทฤษฎีสมคบคิด" ช่วย "บอส-วรยุทธ" หลุดคดี

ผบช.สตม.รับหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" เจอที่ไหน จับได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง