THE EXIT : สกัดยาเสพติดข้ามโขง ตอน 2

อาชญากรรม
4 ก.ย. 63
20:07
813
Logo Thai PBS
THE EXIT : สกัดยาเสพติดข้ามโขง ตอน 2
การทะลักเข้ามาของยาเสพติด ทำให้ ป.ป.ส.ภาค 4 ต้องบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ในการแก้ปัญหา ทั้งผู้เสพ และการป้องปรามขบวนการค้า ที่ลักลอบนำผ่านมาทางชายแดนติดริมแม่น้ำโขง และยังมีข้อมูลว่า นอกจากยาบ้าแล้ว กลุ่มขบวนค้ายาเสพติด เริ่มหันมานำเข้าไอซ์มากขึ้น

วันนี้ (4 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการเพิ่มความถี่ลาดตระเวนในแม่น้ำโขง ตลอดเส้นทางรับผิดชอบของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อาจช่วยให้การลำเลียงยาเสพติดลดลงได้ หากพบสิ่งผิดปกติ เจ้าหน้าที่จะตรงเข้าไปตรวจสอบได้ทันที แต่การตรวจค้น ก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย การปฏิบัติเช่นนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่เรืออาจคว่ำได้

 

 

สถิติการจับนำเข้ายาเสพติดที่เพิ่มความถี่มากขึ้น พบว่าแต่ละครั้งมียาเสพติดประเภทไอซ์ปะปนมาด้วย ข้อมูลนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องทำงานอย่างเข้มข้น

"ภูมิประเทศ" เอื้อลำเลียงยาเสพติด

พื้นที่ ต.ผาตั้ง อ.สังคม คืออีก 1 จุดสำคัญ พบการลักลอบนำเข้ายาเสพติดบ่อยครั้ง เพราะลักษณะภูมิประเทศ เอื้อต่อการลำเลียงยาเสพติดข้ามมา จุดบ้านผาตั้ง ห่างจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเพียงประมาณ 500 เมตร และชาวบ้านมีความสัมพันธ์ในลักษณะเครือญาติ ทำให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญ เพื่อป้องปรามยาเสพติด

 

 

การลาดตระเวนทั้งทางบกและทางน้ำ ที่ผนวกกำลังเจ้าหน้าที่รัฐ และภาคประชาชน เพื่อสกัดกั้นตามแนวชายแดน แต่หากเล็ดลอดมาได้ จนถึงพื้นที่ชั้นใน จะต้องผ่านด่านตรวจตามเส้นทางหลัก และเส้นทางรองที่เชื่อมต่อจังหวัดอื่นๆ

 

 

มีข้อมูลว่า หากลำเลียงผ่านจังหวัดชายแดนแม่น้ำโขงมาได้ ยาเสพติดไปพักคอยในพื้นที่ตอนใน ส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.เมือง และ อ.วังสะพุง จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.สกลนคร และ จ.ยโสธร

อดีตผู้เสพผันมาเป็นผู้ค้ายาเสพติด

การผันตัวจากผู้เสพมาเป็นผู้ค้ายาเสพติด ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ ป.ป.ส.ภาค 4 เร่งแก้ไขควบคู่ไปกับการป้องปราม ชายวัย 32 ปีคนนี้ เคยเป็นอดีตผู้เสพ เขาติดยาเสพติดมานานกว่า 10 ปี จนมีอาการประสาทหลอน อาละวาด และทำร้ายตัวเอง แม่ของเขาบอกว่าวันที่ตัดสินใจแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับลูกชายตัวเอง คือวันที่เขาปีนหลังคาบ้าน เมื่อ 3 ปีก่อน

 


ชายคนนี้ใช้เวลาบำบัดยาเสพติด ประมาณ 3 เดือน หลังจากบำบัดครบกำหนด เขาได้รับการคัดเลือกจาก ป.ป.ส.ภาค 4 ให้รับทุนจากโครงการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ซื้ออุปกรณ์เพื่อนำไปประกอบอาชีพสานต่อครอบครัวและไม่ผันตัวไปเป็นผู้ค้า ชายคนนี้ยืนยันว่าไม่ได้กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาบ้า แม้ครอบครัวอาจยังไม่เชื่อใจ

ผู้ค้ายาเสพติดเปลี่ยนเส้นทางลำเลียง

โครงการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด คือส่วนหนึ่งแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย คือ 1 ในแผนปฏิบัติการร่วม สามเหลี่ยมทองคำ 1511 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ควบคู่ไปกับแนวทางป้องปราม ทั้งตามแนวชายแดน ซึ่งปัจจุบัน พบว่าขบวนการนี้มักเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ผ่านถนนสายรอง เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม และนำยาเสพติดมาพักไว้ในพื้นที่ชั้นใน  

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


THE EXIT : สกัดยาเสพติดข้ามโขง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง