หยุดยาว 4 วัน "แม่สาย-แม่สอด" ท่องเที่ยวยังซบเซา

ภูมิภาค
5 ก.ย. 63
10:04
1,803
Logo Thai PBS
หยุดยาว 4 วัน "แม่สาย-แม่สอด" ท่องเที่ยวยังซบเซา
บรรยากาศวันหยุดยาวที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แม้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงปกติ แต่การค้ายังซบเซา ส่วนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กลับเงียบเหงา คาดว่าเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศเมียนมา

วันนี้ (5 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังไม่เปิดด่าน แต่ช่วงวันหยุดยาวนี้พบว่าที่ย่านการค้าชายแดน ทั้งตลาดดอยเวาและตลาดสายลมจอย มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากไปเลือกซื้อสินค้านำเข้ามาจากประเทศจีนกันอย่างคึกคัก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีราคาย่อมเยา ขณะที่ผู้ค้าและนักท่องเที่ยวต่างสวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการป้องกัน COVID-19

นางพัสสร บุญศรี แม่ค้าตลาดพรมแดนแม่สาย เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าวันปกติ ทำให้จำหน่ายสินค้าได้บ้าง แต่ก็ได้เพียงหลักร้อยและหลักพันบาทเท่านั้น แตกต่างจากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่จำหน่ายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก

การค้าขายที่ซบเซา ทำให้หลายร้านมีรายได้ไม่เพียงพอจนต้องเลิกกิจการ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น หรือกระตุ้นให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากกว่านี้

เปิดท่องเที่ยวถ้ำหลวงฯ แต่จำกัดจำนวน

ส่วนอุทยานแห่ชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางไปท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าชมได้เฉพาะบริเวณโถงที่ 1 โดยจำกัดจำนวนและเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโรค

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา ประธานสมาคมเศรษฐกิจไทยเมียนมา สาขาจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า แม้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 2,000-3,000 คน แต่ยังถือว่าเป็นจำนวนที่น้อย เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยสาเหตุคาดว่ามาจากภาวะเศรษฐกิจ และการปิดด่านพรมแดน จึงทำให้คนสนใจมาเที่ยวน้อยลง

คุมเข้มชายแดนสกัดแรงงานเมียนมาลอบเข้าไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าว่า นอกจากภาวะเศรษฐกิจและการปิดด่านจะทำให้การค้าชายแดนไม่คึกคักเหมือนเคยแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยอาจมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในหลายเมืองของประเทศเมียนมา ทำให้หน่วยงานความมั่นคงต้องคุ้มเข้มการลักลอบเข้าเมืองของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาอย่างเข้มงวด โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ได้เพิ่มความถี่ลาดตระเวณทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อป้องกันชาวเมียนมาลักลอบข้ามแม่น้ำสายเข้ามายังพื้นที่ อ.แม่สาย

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เน้นย้ำให้กองกำลังผาเมือง เพิ่มมาตรการสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมือง ติดตั้งไฟส่องสว่างแผงโซล่าเซลล์ กล้อง CCTV และวางรั้วลวดหนามเพิ่มเติม รวมถึงประสานส่วนราชการในพื้นที่ดำเนินการจัดทำแผนก่อสร้างกำแพงตามแนวลำน้ำสาย-น้ำรวก เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย

หยุดยาว 4 วัน อ.แม่สอด ไม่คึกคัก

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวบริเวณตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก ในช่วงวันหยุดยาวเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ผู้ค้าส่วนใหญ่ระบุว่า นักท่องเที่ยวยังคงกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศเมียนมา จึงอาจเป็นเหตุผลให้การท่องเที่ยวซบเซา

แม้จะมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศเมียนมา แต่มาตราการเชิงรุกของสาธารณสุขโดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และอาสาสมัครสาธาสุขต่างด้าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มแรงงาน เพื่อป้องกันแรงงานลักลอบข้ามฝั่งเข้ามา

ขณะที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด จัดเวรยามเฝ้าระวังริมแม่น้ำเมยตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถจับกุมแรงงานที่ลักลอบข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง