รมว.ศธ.ชี้แจงก่อน นร.ชุมนุมบ่ายนี้ ยันเร่งปฏิรูปการศึกษา

การเมือง
5 ก.ย. 63
12:09
608
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.ชี้แจงก่อน นร.ชุมนุมบ่ายนี้ ยันเร่งปฏิรูปการศึกษา
รมว.ศธ.ยังไม่รับปากลงพบนักเรียนชุมนุมใหญ่หน้ากระทรวงฯ บ่าย 3 โมงวันนี้ ย้ำตั้งใจเร่งปฏิรูปการศึกษา ลั่นข้อเรียกร้องให้ลาออกหากแก้ปัญหาไม่ได้ทันที ถือเป็นการคุกคาม

วันนี้ (5 ก.ย.2563) เวลา 10.20 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเวลา 15.00 น. ที่กลุ่มนักเรียนนัดชุมนุมหน้า ศธ. เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ และ 1 เงื่อนไข

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ขอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะเดินทางมาพบนักเรียนในช่วงบ่ายวันนี้ได้หรือไม่ ไม่ได้กังวลเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างดำเนินการในหลายประเด็น เช่น การปฏิรูปการศึกษา, แผนพัฒนารายบุคคลให้เด็กรู้จักตนเองและค้นพบตัวเองโดยเร็วที่สุด, การแก้ปัญหาระเบียบทรงผม, การเปิดพื้นที่โรงเรียนให้ชุมนุมทางการเมืองได้อย่างปลอดภัย,

 

อย่างไรก็ตาม มีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การยกเลิกสวมชุดนักเรียน ส่วนประเด็นที่กลุ่มดังกล่าวเรียกร้องว่าหากดำเนินการไม่ได้ก็ให้รัฐมนตรีลาออกนั้น นายณัฏฐพล ให้ความเห็นว่า เป็นการคุกคาม

ผมว่าอันนั้นครับคือการคุกคาม ผมพยายามแก้ไขปัญหา ก่อนหน้าที่น้อง ๆ มา ผมได้แสดงออกแล้วว่ากระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะมองความเหมาะสมในการปฏิรูปการศึกษาให้ทันสมัยและทันสถานการณ์ พวกเราทุกคนมีความตั้งใจ แต่ยังคิดว่าต้องควรออกจากประเทศ หรือออกจากกระทรวง   

 

สำหรับการชุมนุมในวันนี้ ตัวแทนนักเรียนเลว ระบุว่า เป็นไปตามที่ รมว.ศธ. ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนว่า ต้องการพบกับกลุ่มเด็กนักเรียนอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้กลุ่มนักเรียนได้ชุมนุม พร้อมนัดกันเป่านกหวีด และเสนอข้อเรียกร้องให้ รมว.ศธ.แก้ปัญหาต่าง ๆ

ส่วนการชุมนุมวันนี้ กลุ่มดังกล่าวยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ขอให้หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกระเบียบล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา โดยเป็นการนัดชุมนุมครั้งใหญ่ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาครั้งแรก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง