“ยุทธพงศ์” อ้างมีหลักฐานมัด บริษัทเรือดำน้ำจีนไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาล

การเมือง
5 ก.ย. 63
12:41
2,512
Logo Thai PBS
“ยุทธพงศ์” อ้างมีหลักฐานมัด บริษัทเรือดำน้ำจีนไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาล
“ยุทธพงศ์” จ่อเปิดหลักฐานมัดบริษัทจีนขายเรือดำน้ำไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาล ทำสัญญาจีทูจีเป็นเท็จจริง ผ่านการอภิปราย 9 ก.ย.นี้ พร้อมยื่น ป.ป.ช. เอาผิด ผบ.ทร.-พล.อ.ประวิตร เซ็นซื้อเรือดำน้ำลำแรก

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวชี้แจงกรณีกองทัพเรือ (ทร.) แจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท กรณีแถลงข่าวโจมตีการจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี ว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี ไม่ใช่การซื้อแบบจีทูจีตามหลักการที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ เคยวินิจฉัยไว้โดยมีบรรทัดฐานจากคดีการจัดซื้อรถและเรือดำเพลิง ซึ่งศาลพิพากษาว่า การซื้อเป็นจีทูจี “ต้องเป็นไปตลอดเวลาการดำเนินการ” ไม่ใช่ระยะแรกเป็นการซื้อขายระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล แต่ต่อมาเป็นการซื้อขายของ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ “เฮียตี๋” (นายยุทธพงษ์ กล่าวถึงตัวแทนของบริษัท CSOC ที่เป็นผู้ขายเรือดำน้ำ)

นอกจากนี้ การจ่ายเงินควรเป็นการจ่ายเงินระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ไม่ใช่รัฐบาลจ่ายเงินให้กับ บริษัท หรือ องค์กร ตามที่ปรากฏในการซื้อขายเรือดำน้ำ

ทั้งนี้ตนยังไม่เคยได้รับการชี้แจงจากกองทัพเรือ เกี่ยวกับหนังสือมอบอำนาจของรัฐบาล (หนังสือ ฟูลส์ พาวเวอร์) ที่ให้อำนาจ ผบ.ทร. และ พล.อ.ประวิตร จัดซื้อเรือดำน้ำในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ซื่งเคยร้องขอให้กองทัพเรือนำมาชี้แจงต่อ กมธ.งบประมาณ ปี 2564 ถึง 5 รอบ แต่กองทัพเรือไม่เคยนำมาชี้แจง

ดังนั้นจึงเรียกร้อง 1.ขอให้ ผบ.ทร. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ (อดีต รมว.กลาโหม ที่เป็นผู้ลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก) แสดงหนังสือ ฟูลส์ พาวเวอร์ ที่รัฐบาลมอบอำนาจให้เป็นผู้แทนจัดซื้อเรือดำน้ำ

2.วันที่ 9 ก.ย.นี้ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตนจะเปิดเผยหลักฐานเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกที่ไม่ใช่การซื้อแบบจีทูจี ซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่าการจัดซื้อเรือลำแรกจากบริษัทจีน ไม่ใช่บริษัทที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลจีน

ที่สำคัญมีหลักฐานชัดเจนว่า บริษัท China Shipbuilding & Offshore International (CSOC) ไม่ใช่รัฐบาลจีน ถ้าผมเปิดหลักฐานรับรองว่ารัฐบาลตกเก้าอี้แน่

3.เมื่อเปิดหลักฐานในการอภิปรายแล้ว นายยุทธพงษ์ จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีนี้ โดยระบุว่า “ผมจะเอาคืน”

"ก่อนท่านเกษียณขอท้าให้ท่านออกทีวีเดี่ยวๆ กับผม 2 คน มาพิสูจน์กันว่าที่ท่านไปเซ็นสัญญานั้นเป็นจีทูจีจริงหรือไม่ ผมพร้อมติดคุกเพราะออกมาต่อสู้เพื่อประโยชน์ประเทศ แลกกันคนละหมัด"

อย่างไรก็ตาม นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่าเคารพในกองทัพเรือที่เป็นสถาบันด้านความมั่นคง แต่ตอนนี้กำลังตรวจสอบ ผบ.ทร. และพล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการและโฆษกกองทัพเรือ ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคล เป็นคนละเรื่องเกี่ยวกับความเคารพที่มีต่อกองทัพเรือ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง