ป.ป.ช.ชี้ ยื่นบัญชีฯ "คู่สมรส" ไม่จดทะเบียนก็ต้องยื่นด้วย

การเมือง
6 ก.ย. 63
10:54
1,307
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้ ยื่นบัญชีฯ "คู่สมรส" ไม่จดทะเบียนก็ต้องยื่นด้วย
ป.ป.ช. เผย ครม.ใหม่ประยุทธ์ 2/2 ยังไม่มีใครยื่นบัญชีทรัพย์สิน ระบุยังอยู่ในกรอบเวลา ส่วน 17 ก.ย. นี้ เปิดเซฟ ของ “สมคิด-สุวิทย์” หลังพ้นตำแหน่ง ย้ำ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ระบุ ชัด "คู่สมรส" ไม่ได้จดทะเบียนก็ต้องยื่นเหมือนกัน

วันนี้ (6 ก.ย.2563) รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ นั้น

สำหรับ คณะรัฐมนตรีใหม่ของรัฐบาลนี้ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 12 ส.ค.2563 จะต้องยื่นกรอบการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อป.ป.ช. ภายใน 60 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

จากนั้นภายใน 30 วัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องกำหนดวันเผยแพร่ ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบด้วย

ครม.ใหม่ชุดนี้ยังไม่มีใครยื่นบัญชีฯ เนื่องจากยังไม่ครบกรอบเวลา โดยนับจากวันเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่ถือเป็นการเข้าปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ไป 60 วัน และนับแต่วันยื่น 30 วัน ต้องประกาศเปิดเผย ก็จะประมาณเดือนต.ค.ที่จะประกาศเปิดเผยได้

อย่างไรก็ตาม ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรพ.ศ. 2561 ระบุชัดว่า "คู่สมรส" หมายความรวมถึง ผู้ซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภริยาโดยมิได้จดทะเบียนสมรสด้วย

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม นั้น ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเปิดเผยต่อสาธารณะ ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ที่ห้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน อาคาร1 สำนักงานป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง