มีหนังสือคำสั่งให้ "พล.ต.อ.วิระชัย" พ้นรอง ผบ.ตร.

การเมือง
6 ก.ย. 63
15:33
7,401
Logo Thai PBS
 มีหนังสือคำสั่งให้ "พล.ต.อ.วิระชัย" พ้นรอง ผบ.ตร.
ด่วน! มีหนังสือให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.63 แต่หนังสือระบุวันประกาศ 31 ส.ค.63 ด้าน ผบช.ก.ตร. ขอตรวจสอบเอกสารปลดก่อน ชี้มีความผิดปกติหลายจุด

วันนี้ (6 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์มีการส่งต่อหนังสือคำสั่งประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 ส.ค.63 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่งระบุว่าด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน

และขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 104 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบข้อ 8 วรรค 2 ของกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือส่วนราชการใด หรือสำรองราชการในส่วนราชการใด พ.ศ.2548 ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลดังกล่าว พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.63 ประกาศ ณ วันที่ 31 ส.ค.63

มีรายงานว่า หนังสือฉบับดังกล่าวเป็นของจริง และคาดว่าจะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ แต่หนังสือดังกล่าวหลุดออกมา เนื่องจากจะให้ตำแหน่งนี้ว่างลง และเปิดทางให้แต่งตั้งรอง ผบ.ตร.อีก 3 ตำแหน่ง โดยคาดว่า ก.ตร.จะเสนอชื่อ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย  พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. 

ผบช.ก.ตร.ขอตรวจสอบเอกสารปลด พล.ต.อ.วิระชัย

พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีเอกสารประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมีรายละเอียดให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร.เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน เพราะมีความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะรูปแบบการเขียนประกาศ และลายเซ็นของนายกรัฐมนตรี ผู้ลงนามในประกาศดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าพล.ต.อ.วิระชัย ถูกกล่าวหาว่าทำผิดวินัยร้ายแรง จนถูกตั้งกรรมการสอบสวน จนถูกสำรองราชการ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทำเรื่องเสนอผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างดำเนินการตามระเบียบราชการ

ไทม์ไลน์ย้าย พล.ต.อ.วิระชัย 6 วันหลังคืนตำแหน่ง

สำหรับ พล.ต.อ.วิระชัย ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจสำรองราชการ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงโดยมีพฤติการณ์ และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่ง

หลังจากนั้น วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการสำนักงาน ผบ.ตร.ตามมาตรา 10(1) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เพื่อปฏิบัติหน้าที่อำนวยการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศปก.ตร.ก่อนมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามในคำสั่งที่ 219/2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับไปปฎิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากเคยมีคำสั่งให้ไปปฎิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 23 ม.ค.63

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กแป๊ะ" ชี้ "วิระชัย" หมดสิทธิ์ลุ้น ผบ.ตร.คนใหม่

ผบ.ตร.มีคำสั่งสำรองราชการ "วิระชัย" ปมคลิปเสียง

ตร.สอบวินัย “วิระชัย” 6 เดือน ไม่ผิดกลับ สตช.ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง