พายุไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" พัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 63
06:07
5,299
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" พัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น
พายุไต้ฝุ่น "ไห่เฉิน" พัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น ทางการขอให้ประชาชน 8 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง การคมนาคมหยุดชะงัก บ้านเรือนกว่า 400,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้

วันนี้ (7 ก.ย.2563) นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตือนประชาชนบนเกาะโอกินาวาและเกาะคิวชูทางภาคใต้ของประเทศอยู่ภาวะเฝ้าระวังขั้นสูงสุด ในขณะที่พายุไห่เฉินเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ที่พัดถล่มญี่ปุ่นในรอบสัปดาห์ เคลื่อนตัวเข้าถล่ม ท่ามกลางกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ประชาชน 8,000,000 คน ได้รับการแจ้งเตือนให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงในเส้นทางพายุ ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่าบ้านเรือน 430,000 หลังบนเกาะคิวชูไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินยังทำให้โรงเรียน โรงงาน และธุรกิจห้างร้านในพื้นที่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นต้องปิดตัว เพื่อรับมือพายุ ขณะที่การคมนาคมหยุดชะงัก เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก รถไฟต้องหยุดบริการ

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น รายงานว่า ในขณะที่ไต้ฝุ่นไห่เฉินเริ่มอ่อนกำลังลงและเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวเล็กน้อยขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ตอนในแต่ยังคงมีกำลังแรง คาดอาจทำให้เกิดฝนตกหนักมากสุดเป็นประวัติการณ์และอาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มโดยหลังจากเคลื่อนผ่านญี่ปุ่นแล้ว คาดว่าไต้ฝุ่นไห่เฉินจะพัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในวันนี้

ด้านสำนักงานรับมือภัยพิบัติแห่งชาติของญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยพายุเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ประกาศเตือนภัยพายุและดินถล่มในระดับสูงสุดเช่นกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง